Chớ coi thường triệu chứng đứng lên thấy chóng mặt

13/10/2016 13:42 GMT+7

Một người bất chợt đứng dậy và thấy chóng mặt thì đó có thể là triệu chứng của huyết áp thấp tư thế đứng , xuất hiện khi huyết áp tụt do thay đổi tư thế. Tình trạng này làm tăng nguy cơ bị rối loạn chức năng não.

Người bị huyết áp thấp tư thế đứng sẽ dễ mất trí nhớ khi về già - Ảnh: Shutterstock

Huyết áp thấp tư thế đứng không chỉ gây cảm giác chóng mặt tạm thời mà còn làm tăng rủi ro bệnh tật khi về già. Các chuyên gia tin rằng các triệu chứng trên sẽ làm giảm lưu lượng máu đến não, theo Daily Mail.
Hệ quả của tình trạng này là làm tăng 15% rủi ro mắc chứng mất trí nhớ và góp phần gây rối loạn chức năng não khi lớn tuổi.
Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm y khoa Erasmus (Hà Lan) đã phân tích dữ liệu của 6.200 người được thu thập trong suốt 24 năm. Những người này có tuổi trung bình là 68.

tin liên quan

Kiểm soát huyết áp cao bằng thực phẩm
Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là yếu tố chính gây nên nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe bao gồm: đột quỵ tim, bệnh tim, và các vấn đề về thận mãn tính… 

Nghiên cứu cho thấy cứ 5 người thì có 1 người bị huyết áp thấp tư thế đứng. Họ cũng đối mặt với rủi ro mắc các bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 15% so với người bình thường.
Nguyên nhân có thể do tình trạng tụt huyết áp đến não sẽ khiến não bị thiếu oxy, từ đó gây ra những tác động tiêu cực lên mô não, tiến sĩ Arfan Ikram, một trong những tác giả nghiên cứu, nói với Daily Mail.

tin liên quan

Những người nào không nên ăn tỏi?
Không chỉ làm gia vị, tỏi còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống nhiều bệnh tật, nhưng không phải ai cũng có thể dùng tỏi.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan chứng minh huyết áp thấp cũng tác động đến não chứ không chỉ riêng huyết áp cao. Điều này cho thấy khả năng ảnh hưởng phức tạp của huyết áp đến não, các nhà khoa học nhấn mạnh.
Họ cũng lưu ý mọi người nên chăm sóc tốt sức khỏe tim mạch vì những gì tốt cho tim thì cũng tốt cho não. Giữ huyết áp ổn định có thể giảm rủi ro mất trí nhớ khi về già.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.