Chớ dại mà bỏ điện thoại trong túi quần

11/09/2016 16:39 GMT+7

Nguy hiểm về bức xạ từ chiếc điện thoại di động mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần qua nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn còn nhiều người không tin hoặc cố tình phớt lờ.

Và mới đây, một nghiên cứu đánh giá còn cho thấy nơi đặt chiếc điện thoại cũng nguy hại không kém.
Trang Daily Mail ngày 9.9 dẫn một đánh giá từ hơn 27 công trình nghiên cứu về phóng xạ cho thấy điện thoại đặt gần bộ phận sinh dục của nam giới trong thời gian dài làm giảm số lượng tinh trùng. Và trong số các nghiên cứu này còn có nghiên cứu cho thấy nhiều tinh trùng còn sống sót nhưng có thể bị hỏng ADN.
Trong số 27 nghiên cứu, một nghiên cứu của một nhóm tác giả tại Đại học Newcastle (Úc) cho thấy 14% các ca vô sinh trên thế giới liên quan đến việc lưu trữ điện thoại trong túi quần.
Theo các tác giả nghiên cứu, trong phần lớn các nghiên cứu, thiệt hại này liên quan đến mất khả năng vận động của tinh trùng và khả năng tồn tại của tinh trùng cũng như gây ra sự mất cân bằng thế hệ ROS và thiệt hại ADN.
21 trong số 27 nghiên cứu cho thấy mối liên hệ nhân quả giữa bức xạ điện thoại di động và thiệt hại tinh trùng. 10 nghiên cứu đã được kiểm tra bao gồm 1.492 mẫu tinh trùng của con người. Tiếp xúc với điện thoại di động có liên quan với việc giảm đáng kể 8% khả năng vận động của tinh trùng và 9% khả năng tồn tại của tinh trùng. Các kết quả này phù hợp với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu quan sát tương quan.
Tiến sĩ Joel Moskowitz, công tác tại Trường y tế công cộng UC Berkeley (Mỹ), cho biết đánh giá này là một bước quan trọng hướng tới sự hiểu biết toàn cầu rộng lớn hơn về sự nguy hiểm của điện thoại.
Năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới phân loại bức xạ điện thoại di động như là một chất nhân gây ung thư 2B có thể. Đây cũng là sự công nhận mạnh mẽ đầu tiên về ảnh hưởng bất lợi của chiếc điện thoại di động trên cơ thể chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.