Chọn đồ uống có lợi cho sức khỏe theo khuyến nghị của chuyên gia

28/04/2017 14:39 GMT+7

Thay vì sử dụng đồ uống có cồn, nước có gas, các chuyên gia tại Hội thảo Đồ uống và sức khỏe do Viện ứng dụng Y học Việt Nam tổ chức, khuyên bạn lựa chọn các đồ uống có nguồn gốc thảo dược tự nhiên.

Hiện nay, Việt Nam đang nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ thức uống có cồn hàng đầu thế giới, cụ thể xếp thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Theo Bộ Y tế, chỉ tính riêng trong năm 2015, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,4 tỉ lít bia và 70 triệu lít rượu, chưa kể, mỗi năm Việt Nam còn tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu do người dân tự nấu.

Trình bày báo cáo tại Hội thảo Đồ uống và sức khỏe, TS-BS Trương Hồng Sơn, Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho biết: “Theo Tổ chức Y tế thế giới, lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra 30 mã bệnh và là nguyên nhân liên quan của 200 mã bệnh. Số người tử vong vì sử dụng đồ uống có cồn lên tới 3,3 triệu người/năm. Trong tỷ lệ tử vong chung thì đồ uống có cồn là nguyên nhân góp phần gây ra khoảng 5,9%. Theo từng khu vực, việc lạm dụng rượu bia có thể khiến mỗi người giảm tuổi thọ từ 6 tháng đến gần 13 năm”. Thế nên, các chuyên gia cảnh báo cần “giảm nhiệt” những đồ uống có cồn, có gas thay vào đó là các thoại thức uống có nguồn gốc tự nhiên như trà thảo mộc, trà xanh.

Phân tích tác dụng của các loại đồ uống là từ lá trà xanh (chè xanh) đối với sức khỏe, TS Trương Hồng Sơn cho biết: Caffein trong trà xanh giúp con người sảng khoái hơn. Từ lá chè xanh, tùy thuộc vào cách chế biến mà chúng ta có được các loại trà khác nhau như trà xanh đóng chai, trà đen, trà ô long… với các mức độ ô xy hóa khác nhau.

Bên cạnh trà xanh, các loại trà thảo mộc cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe. “Kết quả nghiên cứu tập hợp trong 10 năm gần đây từ 20 kiểm nghiệm lâm sàng trên thế giới và khoảng 297 tài liệu tham khảo cho thấy, trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống ô xy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình ô xy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây”, TS-BS Trương Hồng Sơn cho biết thêm.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng
PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng

Phát biểu tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng khẳng định: “Lâu nay, câu hỏi uống gì để tốt cho sức khỏe luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Chủ đề Hội thảo Đồ uống và sức khỏe là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Các thức uống từ thảo dược nếu chúng ta biết lựa chọn thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo tôi, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có hàm lượng đường thấp nhất, để tránh thừa cân béo phì”.

Bên cạnh việc khuyến cáo loại bỏ những thói quen lạm dụng bia rượu hay đồ uống có gas, đồ uống nhiều đường và khuyến nghị sử dụng các loại đồ uống có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên để giảm thiểu các tác hại do đồ uống có cồn gây ra như các bệnh tim mạch, nóng trong. Các chuyên gia tại hội thảo cũng đi sâu vào phân tích và đưa ra các khuyến nghị sử dụng đồ uống cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt là những người đang có bệnh lý. Qua hội thảo lần này, các nhà khoa học đều mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng đồ uống phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.