Chưa khỏi đau khớp, lại… đau thêm dạ dày

09/12/2016 08:00 GMT+7

Với những người hay bị đau nhức xương khớp, việc phải chịu đựng thêm các cơn đau dạ dày có thể nói là “như cơm bữa”.

Giữa hai bệnh này thực ra không có cơ chế liên quan, mà nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh tùy tiện dùng các thuốc chữa bệnh khớp có tác dụng phụ lên dạ dày.
Tránh vỏ dưa gặp… vỏ chuối
Những cơn đau nhức xương khớp thường tấn công nhiều hơn khi thời tiết thay đổi, có thể âm ỉ, nhức nhối hoặc dai dẳng khiến người bệnh vô cùng khổ sở.
Vì vậy, mỗi khi xương khớp đau nhức, người bệnh hay vội tự xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ dân gian, truyền miệng đến các thuốc điều trị, bất chấp những cảnh báo về tác dụng phụ, trong đó thường gặp nhất là đau dạ dày.
Theo PGS. TS Lê Anh Thư, chuyên gia Thấp khớp học, người bệnh xương khớp thường lạm dụng các loại thuốc kháng viêm giảm đau có tác dụng phụ lên dạ dày như gây viêm loét, chảy máu, thủng dạ dày… Những thuốc này và cả những sản phẩm gắn mác Đông y hay thuốc “gia truyền” nhưng thành phần có thể bị trộn lẫn tân dược giảm đau như dexamethason, corticoid, morphin… có thể giúp bệnh nhân hết đau, hết viêm nhanh nhưng dùng lâu sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Đặc biệt là dexamethasone gây tổn thương niêm mạc dạ dày, xuất huyết dạ dày, teo cơ, hoại tử đầu xương, suy thượng thận…
Một số sản phẩm chứa glucosamin cũng có thể có tác dụng phụ gây rối loạn tiêu hóa, cảm giác cồn cào, buồn nôn. Đối với trường hợp có sẵn bệnh lý tim mạch, tiểu đường, khi sử dụng glucosamine cần hỏi ý kiến bác sĩ.
Hết đau nhức xương khớp lại an toàn cho dạ dày
PGS Thư cho biết, những cơn đau nhức xương khớp xuất hiện phần lớn là do tình trạng thoái hóa xương khớp. Bệnh thường bắt đầu từ bào mòn sụn khớp và hư tổn xương dưới sụn. Khi mang xách nặng hay vận động nhiều, 2 đầu xương sẽ bị chà sát vào nhau. Mặt khác, tình trạng viêm và sự thay đổi thời tiết làm kích thích các dây đầu mút thần kinh nên cơn đau nhức xương khớp càng trở nên nghiêm trọng. Các thuốc giảm đau kháng viêm chỉ giúp giảm đau triệu chứng mà không chữa bệnh từ gốc, tức không tác động được đến sụn khớp và xương dưới sụn, làm bệnh diễn tiến nặng hơn.
“Điều người bệnh cần là những giải pháp khoa học, an toàn làm chậm quá trình tổn thương, thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn, từ đó ngăn chặn các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả, duy trì khả năng vận động mà không gây các tác dụng bất lợi lên sức khỏe, đặc biệt là dạ dày”, PGS Thư nhấn mạnh.
Dựa trên cơ sở khoa học, y học hiện đại đã tập trung nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp có nguồn gốc thiên nhiên, giúp cải thiện bệnh xương khớp, giảm đau nhức hiệu quả lại an toàn cho sức khỏe. Những năm gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra dưỡng chất thiên nhiên PEPTAN, được chứng minh khả năng tác động trực tiếp đến mô sụn và xương dưới sụn. Dưỡng chất này mang tính an toàn cao, không gây ảnh hưởng đến dạ dày, dùng được cho cả người bị tăng huyết áp, tiểu đường…
Nghiên cứu cho thấy, chỉ sau 12 giờ uống, hơn 90% thành phần của PEPTAN được tiêu hóa và hấp thụ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp. Nhờ vậy, làm tăng 3,2 lần lượng Collagen tuýp 2 và 3,6 lần lượng Aggrecan (2 thành phần cơ bản của sụn khớp) chỉ sau 8 ngày sử dụng.
Đồng thời, PEPTAN còn kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, gia tăng mật độ khoáng chất và độ bền của xương dưới sụn, phục hồi các khớp xương khỏe mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.