Chương trình tư vấn: ‘Chăm sóc mắt và cải thiện suy giảm thị lực thời công nghệ’

25/04/2017 10:00 GMT+7

Công nghệ hiện đại góp phần thay đổi cuộc sống của chúng ta nhưng đồng thời cũng đem đến những nguy cơ cho sức khỏe đôi mắt.

Nhằm cung cấp thêm thông tin hữu ích về cách chăm sóc mắt và cải thiện tình trạng suy giảm thị lực, Công ty Rohto-Mentholatum (VN) đã phối hợp với Alobacsi thực hiện chương trình tư vấn trực tuyến “Chăm sóc mắt và cải thiện suy giảm thị lực thời công nghệ” vào 14 giờ ngày 14.4.2017 vừa qua.

Tham gia tư vấn là tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Phương Thu - Giám đốc Bệnh viện mắt Phương Nam, và dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu - đại diện Công ty Rohto. Các chuyên gia đã giải đáp hơn 70 câu hỏi của bạn đọc. Hãy cùng điểm qua một số câu hỏi thường gặp trong chương trình để cùng hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1/ Bác sĩ cho tôi hỏi các triệu chứng khi mắt bị suy giảm thị lực? Tuổi tác cao có là nguyên nhân gây ra bệnh không thưa bác sĩ? (Nguyễn Thanh Giao - Quảng Trị)

Bác sĩ: Suy giảm thị lực có một số triệu chứng sau: mờ, mỏi ở 1 hoặc 2 mắt, đau đầu, nhức mắt, kém tập trung… Tuy nhiên khi có dấu hiệu nhức mắt thì cần đi khám để kiểm tra các bệnh về mắt nếu có. Với người cao tuổi, cùng với quy luật lão hóa tự nhiên của toàn cơ thể, mắt cũng bắt đầu “già” đi với những biểu hiện âm thầm như nhìn xa kém hay đau, mỏi, khô mắt... và hàng loạt bệnh mắt gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Do vậy, tuổi cao chính là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực. Bạn có thể phòng và cải thiện tình trạng suy giảm thị lực bằng việc ăn uống thức ăn giàu vitamin A, E, B như cà rốt, trứng, cá, đậu, và các loại rau quả có màu xanh, đỏ, cam đậm.

2/ Em là nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính nên mắt hay khô và mỏi, bị chói, lóa, hoa mắt. Em có đi khám thì được kết luận mắt bình thường. Nay em muốn sử dụng thêm các loại thuốc để bảo vệ đôi mắt của mình. Nhưng hiện nay thị trường có rất nhiều loại. Vì thế em xin Alobacsi tư vấn giúp em việc lựa chọn thuốc hỗ trợ cho mắt tốt nhất. (Lê Hiếu - TP.HCM) 

Dược sĩ: Với biểu hiện mắt bị mờ, khô, thậm chí thấy lóa sáng và có thể nhìn màu không chuẩn thì có thể gọi chung là suy giảm thị lực. Để chăm sóc mắt và cải thiện tình trạng này, bạn nên đảm bảo chế độ ăn uống giàu các vitamin; mang kính râm khi ra nắng; khám mắt định kỳ và massage mắt để mắt luôn được thư giãn. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp vitamin trực tiếp bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt. Khi đó, các vitamin sẽ được thấm trực tiếp qua giác mạc và nuôi dưỡng mắt. Thuốc nhỏ mắt với vitamin E thiên nhiên, vitamin B6, Na và K kích hoạt sự hô hấp mô mắt, gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp tăng cường khả năng điều tiết mắt, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực.

TS-BS Trần Thị Phương Thu chăm chú trả lời câu hỏi cho bạn đọc
TS-BS Trần Thị Phương Thu chăm chú trả lời câu hỏi cho bạn đọc
3/ Cháu 17 tuổi, mắt cháu bị cận và loạn khoảng 1 độ. Cháu thường bấm điện thoại hoặc ngồi máy tính trước khi ngủ cả mấy tiếng. Bác sĩ cho cháu hỏi nếu cháu đeo kính thì có giảm được sự tác động của ánh sáng từ màn hình máy tính, điện thoại vào mắt và hạn chế được tình trạng suy giảm thị lực không? (Thùy Linh - Đà Nẵng)

Bác sĩ: Cháu mới 17 tuổi, cả ngày phải đi học thì mắt đã làm việc quá tải, nếu tối về cháu còn ngồi trước máy tính và điện thoại thì sẽ rất có hại cho mắt, mắt có thể bị tăng rối loạn điều tiết. Cháu nên bỏ thói quen này nếu việc học không đòi hỏi phải tìm thông tin trên máy tính. Cháu cũng nên đi khám, kiểm tra mắt để đeo kính có thị lực tối ưu nhất. Để hạn chế tình trạng suy giảm thị lực, cháu nên tuân thủ quy tắc 20-20-20, mỗi 20 phút sử dụng máy tính hoặc điện thoại, ngưng nhìn màn hình và nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong ít nhất 20 giây. Nếu mắt vẫn có dấu hiệu mỏi và mờ thì nên khám bác sỹ để được tư vấn và điều trị.

4/ Tôi nghe nói ăn các loại rau xanh rất tốt cho mắt. Vậy nó có giúp làm hạn chế suy giảm thị lực cho mắt không? (Trương Tuấn Kiệt - Kiên Giang)

Dược sĩ: Các loại rau xanh thường chứa nhiều vitamin A, C, E, Beta-caroten,… các chất này có khả năng chống ô xy hóa, và tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin và những dưỡng chất mà cơ thể khó hấp thu qua đường ăn uống như Sodium Chondroitin Sulfate, Potassium L-Aspartate, nhằm bảo vệ mắt và ngăn ngừa suy giảm thị lực.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.