Chụp MRI giúp phát hiện sớm bệnh đa xơ cứng ở trẻ

16/10/2017 21:15 GMT+7

Chụp MRI não có thể giúp phát hiện trẻ em bị rủi ro mắc bệnh đa xơ cứng (MS) trước khi các triệu chứng xuất hiện, tạo điều kiện cho việc chẩn đoán và điều trị sớm, theo báo Science Daily.

Vào thời điểm MS được chấn đoán ở trẻ em, việc ngăn chặn thương tật và tái phát bệnh có thể rất khó khăn.
Cuộc nghiên cứu mới của các chuyên gia Đại học Yale (Mỹ) cho thấy việc chụp MRI có thể hé lộ những thay đổi trong não liên quan đến MS trước khi các triệu chứng lâm sàng của bệnh này xuất hiện ở trẻ em.
Trong cuộc nghiên cứu, 38 trẻ em tại 16 khu vực của sáu hạt được chụp MRI để tầm soát những vấn đề khác, chủ yếu là đau đầu, nhưng kết quả MRI bất ngờ hé lộ những dấu hiệu của MS.

tin liên quan

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ lên cơn động kinh?
Động kinh là căn bệnh do não bị tác động, biểu hiện qua những cơn co giật lặp đi lặp lại trên cơ thể nhiều lần. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, trẻ có nguy cơ gặp tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.
Việc phát hiện bệnh MS nhờ chụp MRI khi chưa có bất kỳ triệu chứng nào được gọi là hội chứng cách ly phóng xạ (RIS) và trước đó chỉ được nhìn thấy ở người trưởng thành.
Phó giáo sư Naila Makhani thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi đề xuất một định nghĩa về RIS ở trẻ em. Trẻ bị RIS có thể điển hình cho một nhóm trẻ có rủi ro cao cần được theo dõi sát sao về nguy cơ phát triển bệnh MS lâm sàng sau đó”.
Khoảng 42% trẻ trong cuộc nghiên cứu được phát hiện bị MS qua MRI đã phát triển những triệu chứng lâm sàng đầu tiên của bệnh này khoảng hai năm sau đó, cho thấy một sự phát triển bệnh nhanh hơn so với tình trạng được ghi nhận ở người trưởng thành.
Trẻ có một chỉ dấu cụ thể trong dịch não tủy hoặc có những thay đổi trong tủy sống thông qua MRI có rủi ro phát triển các triệu chứng lâm sàng mắc bệnh MS lớn nhất.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Neurology: Neuroimmunology and Neuroinflammation.

tin liên quan

Ứng phó dịch bạch hầu tại Quảng Nam
Ông Trần Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết sở dĩ dịch bạch hầu tái phát liên tục vào khoảng thời gian từ tháng 6 - 10 hằng năm là bởi các ổ dịch, mầm bệnh vẫn còn trong cộng đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.