Nhậu đêm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhậu đêm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủẢnh minh họa: Shutterstock
Theo các nhà nghiên cứu Anh, uống bia rượu sát giờ đi ngủ làm giảm chất lượng giấc ngủ. 
Sau khi xem xét 153 nghiên cứu về chất cồn và giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp khoảng 27 nghiên cứu tốt nhất. Phát hiện của họ là, sau một đêm nhậu nhẹt, toàn bộ chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn, và bạn sẽ thức giấc thường xuyên, ngủ ít mơ hơn và nhịp tim sẽ tăng cao, dù chất cồn giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, theo Men's Health.
Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn nhậu nhẹt sát giờ đi ngủ

1 giờ sáng: Sau một đêm chè chén, bạn lên giường và đánh giấc. Bạn ngủ nhanh bởi chất cồn khiến não mệt mỏi. Bạn đi vào giấc ngủ sớm hơn bình thường từ 4-16 phút. Bạn sẽ ngủ sâu (không mơ) nhanh hơn bình thường 8 phút, theo chuyên gia về giấc ngủ Irshaad Ebrahim của trung tâm giấc ngủ London (Anh).
Chuyện gì xảy ra khi bạn nhậu sát giờ ngủ đêm? - ảnh 2
Giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn sau khi nhậu xỉn ban đêm Ảnh minh họa: Shutterstock

Có điều, tim của bạn hoạt động mạnh hơn, tăng thêm 9 nhịp mỗi phút, nghĩa là các bộ phận của hệ thống thần kinh vẫn còn hoạt động nhiều hơn mức bình thường, dẫn đến các phiền toái sắp được nêu ra dưới đây.

2 giờ sáng: Chất cồn vẫn phát huy tác dụng như một liều thuốc "an thần", bạn vẫn ngủ say sưa nhưng không mơ, không cựa quậy. Cơ thể bạn lạnh nhưng tim lại tăng thêm 13 nhịp/phút.

3 giờ sáng: Bạn ngủ như một đứa trẻ. Nhưng chất cồn làm trì hoãn chu kỳ ngủ xuất hiện giấc mơ (gọi là giấc ngủ REM). Chất cồn còn làm giảm đi 9% giấc ngủ REM của bạn ở nửa đầu giấc đêm, so với bình thường. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

5 giờ sáng: Bạn không còn ngủ sâu được nữa. Chất cồn đã dần tan và tác dụng an thần đã cạn. Bạn bắt đầu trở mình thức giấc. Hiện tượng này (khi có nhậu) xảy ra nhiều hơn 17% so với bình thường ở nửa sau của giấc ngủ đêm. 
Chuyện gì xảy ra khi bạn nhậu sát giờ ngủ đêm? - ảnh 4
Bạn sẽ mệt mỏi vào buổi sáng khi thức dậy do không thể ngủ giấc REM Ảnh minh họa: Shutterstock

6 giờ sáng: Lúc này bạn lại bắt đầu mơ không ngừng và cơ thể đang chuyển hóa chất cồn. Tim tăng thêm 11 nhịp.

8 giờ sáng: Bạn tỉnh táo hoàn toàn dù vẫn muốn ngủ thêm. Và do bạn đã bỏ lỡ nhiều giấc REM nên khi tỉnh dậy thì cơ thể sẽ mệt mỏi, rệu rã. 

Trần Ka

Bình luận