Chuyện gì xảy ra khi ngủ quá nhiều?

19/09/2016 11:01 GMT+7

Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng, nhưng nếu ngủ quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

Không chỉ giúp tập trung và tỉnh táo, giấc ngủ còn có tác dụng phục hồi cơ thể và làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, chết sớm. Tuy nhiên, theo GS Susan Redline thuộc Đại học Harvard (Mỹ), những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày thường gây hại sức khỏe hơn những người ngủ 7-8 giờ và ngủ quá nhiều là dấu hiệu của một số vấn đề về sức khỏe.
Bệnh tim
Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ và việc ngủ quá 8 tiếng một đêm làm tăng 34% nguy cơ tử vong vì bệnh này. Phụ nữ thường ngủ nhiều hơn đàn ông cho nên có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Theo lý giải của các chuyên gia y tế, ngủ quá lâu làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim và hệ tuần hoàn dần dần gây ra các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch…
Tiểu đường
Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đường huyết cao là thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo đó, những người ngủ không đủ 6 tiếng/ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2 lần những người ngủ đủ giấc; trong khi đó, những người ngủ quá 8 tiếng/ngày, nguy cơ này tăng cao gấp 3 lần.
Béo phì
Theo Prevention, béo phì không chỉ liên quan đến thiếu ngủ mà còn là hệ lụy của việc ngủ quá nhiều. Một điều dễ nhận thấy là những người bị béo phì thường hay ngủ nhiều và ngủ nhiều cũng là con đường dễ dẫn đến béo phì. Ngủ quá nhiều sẽ thu hẹp thời gian vận động, ít vận động thì ít đốt cháy calo và béo phì là hệ quả tất yếu.
Mất tập trung, giảm trí nhớ
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ đã chỉ ra ngủ nhiều làm não thiếu tỉnh táo gây khó khăn để thực hiện công việc hằng ngày. Những người ngủ nhiều thường có xu hướng gặp vấn đề với chức năng thần kinh. Một giấc ngủ dài khiến não tiêu hao khá nhiều oxy, gây nên tình trạng não “thiếu dinh dưỡng”, đồng thời cơ thể cũng bị mất khả năng cân bằng hormone. Chính vì vậy, khi tỉnh dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, nặng đầu, thiếu sức sống, lười hoạt động, khó tập trung… và tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ.

tin liên quan

Ngủ khỏa thân giúp ích cho sức khỏe?
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng ngủ khỏa thân không chỉ thoải mái mà còn giúp điều chỉnh nhiệt độ da và ngăn cản thức dậy vào giữa đêm, theo Daily Mail.
Nguy cơ tử vong sớm
Nghiên cứu dịch tễ quy mô lớn cho thấy những người ngủ nhiều có nguy cơ chết sớm. Lý giải về điều này, các nhà khoa học tin rằng tình trạng viêm có thể đóng vai trò chủ chốt. Hơn nữa, một nghiên cứu đã chỉ ra những người ngủ bình quân dưới 4 tiếng/ngày hoặc trên 10 tiếng/ngày, đều có tỷ lệ tử vong cao vì giấc ngủ không đúng “chuẩn” gây ra những rối loạn cho các cơ quan trong cơ thể, là nguồn gốc phát sinh nhiều căn bệnh nguy hiểm và làm suy giảm hệ miễn dịch nhanh chóng.
Trầm cảm
Xưa nay, chúng ta thường cho rằng nguyên nhân của bệnh trầm cảm là do thiếu ngủ, tuy nhiên người ngủ quá nhiều cũng có tới 15% khả năng mắc bệnh trầm cảm bởi do họ vùi người vào việc ngủ, không tiếp xúc, giao lưu với thế giới bên ngoài nên dần dần tâm tính cũng thay đổi, trở nên thụ động và tránh né các hoạt động của xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.