Chuyên gia Mỹ cảnh báo việc lạm dụng thực phẩm bổ sung khi tập gym

01/06/2016 14:10 GMT+7

Việc lạm dụng các thực phẩm bổ sung khi tập gym có thể là biểu hiện của hội chứng cuồng cơ bắp. Đây là một dạng bệnh rối loạn ăn uống , người mắc nghĩ cơ bắp mình không đẹp và dùng mọi đồ uống để tăng cơ.

Thiếu tự tin ngoại hình là một trong những nguyên nhân khiến nam giới sử dụng thực phẩm chức năng khi tập luyện - Ảnh: Shutterstock

Thiếu tự tin về ngoại hình và không hài lòng với thân hình hiện có đang khiến nam giới ngày càng có xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung trong quá trình tập luyện. Các nhà khoa học Mỹ cho rằng tình trạng này đang gây ra một dạng rối loạn ăn uống mới, theo Health24.
Việc sử dụng các loại thực phẩm giúp tăng cơ, cải thiện hiệu suất tập luyện là điều phổ biến. Tuy nhiên, người dùng đang có xu hướng dùng quá mức và có thể sẽ gây nguy hiểm, các nhà khoa học tại Đại học Quốc tế Alliant ở Los Angeles (Mỹ) cho hay.
Hội chứng cuồng cơ bắp là dạng rối loạn ăn uống thường xuất hiện ở đàn ông hơn phụ nữ. Ở phụ nữ, rối loạn ăn uống có thể là chán ăn hay ăn rất nhiều. Hội chứng cuồng cơ bắp ở đàn ông sẽ khiến họ ăn uống kiêng khem chặt chẽ, kết hợp với việc dùng thực phẩm bổ sung để tăng cơ bắp, theo Health24.
Tình trạng này có thể mang lại rủi ro cho sức khỏe thể chất, tinh thần, đời sống tình cảm và các mối quan hệ của người mắc, nhà khoa học Richard Achiro, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết.
Sự xung đột giữa thiếu tự tin về ngoại hình và nhu cầu thể hiện sự mạnh mẽ của đàn ông tạo ra cảm giác bất an. Chính điều này đã góp phần gây ra việc lạm dụng thực phẩm bổ sung ở người tập gym, ông nói thêm.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát gần 200 người có tập luyện và sử dụng thực phẩm bổ sung. Nhóm phát hiện nhiều trường hợp sử dụng không cần thiết, thậm chí có thể tăng cơ như mong muốn mà không cần dùng thực phẩm bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.