Chuyên gia y tế phản đối ý tưởng tiêm chất khử trùng để diệt virus

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
26/04/2020 04:47 GMT+7

Trong buổi họp báo được phát trên truyền hình ngày 23.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý với các nhà khoa học về việc tìm cách đưa ánh sáng hoặc chất khử trùng vào cơ thể người để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 .

“Có cách nào làm được vậy không, tiêm vào trong, như để tẩy rửa. Nghe cũng khá thú vị”, ông Trump nói trên truyền hình, đồng thời đặt vấn đề đưa “tia cực tím hoặc một loại ánh sáng cực mạnh” vào trong cơ thể người bệnh để chữa trị Covid-19.
Ý kiến này của ông Trump vấp phải sự phản đối dữ dội từ giới y khoa. Giáo sư Paul Hunter tại Đại học East Anglia (Anh) nhận định: “Đây là một ý tưởng cực kỳ điên rồ và nguy hiểm. Nếu tiêm chất khử trùng vào cơ thể, bạn có thể chết trước khi chết vì SARS-CoV-2”.
Giáo sư ngành dược Parastou Donyaii ở Đại học Reading (Anh) cũng lên tiếng rằng gợi ý của Tổng thống Trump là phản khoa học và gây sốc. Ông nhắc lại việc người đứng đầu Nhà Trắng từng ủng hộ việc dùng thuốc sốt rét để chữa Covid-19. “Chúng ta đã thấy nhiều người vô tình đầu độc bản thân bằng cách uống chloroquine do hy vọng vào những bình luận phản khoa học”, Giáo sư Parastou Donyaii nói.
Trong bài đăng trên Twitter của mình, Giáo sư về chính sách công Robert Reich tại Đại học California (Mỹ) nhấn mạnh: “Xin đừng uống chất khử trùng”.
Trong khi đó, nhà sản xuất các nhãn hàng Lysol và Dettol nhanh chóng đưa ra thông cáo báo chí với nội dung: “Chất tẩy rửa của chúng tôi không được đưa vào cơ thể người (bằng cách tiêm, uống hay phương pháp nào khác) trong bất cứ trường hợp nào”.
Nhiều chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo người dân không nên tự ý tìm đến các loại thuốc để phòng tránh Covid-19 khi không có chỉ định của bác sĩ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.