Có nên 'ăn khi cảm lạnh và nhịn khi sốt'?

25/09/2017 11:44 GMT+7

'Ăn khi cảm lạnh, nhịn khi sốt' là câu ngạn ngữ cổ xưa. Tuy nhiên, dưới góc độ y khoa, lời khuyên này có đúng?

Các chuyên gia y tế phát biểu trên kênh CNN, nhịn đói không còn là lời khuyên cho việc điều trị bất kỳ bệnh nào. Thay vào đó người bệnh cần phải ăn uống đầy đủ, bởi điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và phục hồi bệnh.

tin liên quan

Khi người mệt mỏi, đừng quên những thực phẩm sau
Mệt mỏi có thể xảy ra do hệ miễn dịch, các phản ứng phụ do thương tích… Có nhiều loại thuốc chữa bệnh để giải quyết tình trạng mệt mỏi trong người được liệt kê dưới đây, theo boldsky.
Trẻ em: Ăn cả khi cảm lạnh lẫn sốt
Tiến sĩ Jon S.Abramson, chuyên gia nhi khoa về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Wake Forest (Mỹ), nói rằng không hề có một bằng chứng y khoa nào cho thấy nên ăn khi bị cảm lạnh và nhịn khi sốt cao. Khi chúng ta ốm, kể cả có sốt hay không, sự chuyển hóa của cơ thể sẽ tăng rất nhanh và cơ thể cần nhiều calo hơn cho sự chuyển hóa đó. Nếu không làm đầy lại nguồn năng lượng này bằng đường và chất điện giải thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là ở trẻ em, vì cơ thể trẻ rất ít năng lượng dự trữ. Lúc này, nên ăn súp gà, nước trái cây hoặc bất cứ thứ gì có nhiều calo, và quan trọng nhất là phải uống nhiều nước. Bệnh tật khiến cho nhu cầu về nước của cơ thể tăng lên rất cao.
Tóm lại, chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với trẻ em khi bị ốm. Vì trẻ em không có sự dự trữ mỡ như người lớn, có nghĩa chúng cần được ăn thường xuyên hơn so với người lớn.

tin liên quan

Đột quỵ khi đang nhậu
Ngày 24.9, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu bệnh nhân L.V.L (40 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt, rối loạn tri giác, lơ mơ, có dấu hiệu rơi vào hôn mê.

Người lớn: Ăn, nhưng không ăn quá nhiều
Nhờ hệ miễn dịch mạnh, nên sốt và cảm lạnh thường ít phổ biến ở người lớn. Phần đông, các trường hợp sốt xảy ra ở người lớn thường là do cúm. Theo tiến sĩ Abramson, cũng như ở trẻ em, người lớn cần nhận thức được tầm quan trọng của việc uống nước khi bị ốm. Tuy nhiên, việc ăn của họ có thể ít hơn. Người lớn không nên ép mình ăn khi bị cảm lạnh mà chỉ ăn khi cảm thấy đói. Chán ăn là một triệu chứng thông thường khi bị bệnh và không ăn cho tới khi nào cơn đói ập đến cũng không phải là một điều gì ghê gớm.
Các chuyên gia y tế cho biết phần lớn những người trưởng thành có nhiều năng lượng dự trữ, nên không cần phải bổ sung nó trong một thời gian ngắn.
Tuy nhiên, khi bị ốm, việc lựa chọn nên ăn những gì là điều quan trọng. Cụ thể, tránh những thức ăn có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa vì nó có thể làm mất cân bằng giữa những vi khuẩn xấu và tốt trong cơ thể. Một chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin (đặc biệt là vitamin A và vitamin C) và các chất chống ô xy hóa là tốt nhất để ngăn ngừa và phục hồi bệnh.
Tóm lại, người lớn cũng như trẻ nhỏ khi bị ốm, cần uống đầy đủ nước, đừng nhịn đói, và nên cân nhắc ăn những loại thực phẩm nào và ăn bao nhiêu là chìa khóa giúp sức khỏe sớm hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.