Có thể bạn đang 'xử tệ' với đôi mắt của mình mà không biết

27/05/2017 09:01 GMT+7

Thường ngày bạn có thể có những thói quen vô tình gây hại cho 'cửa sổ tâm hồn' mà chưa kịp nhận ra. Đọc bài viết này để điều chỉnh ngay nhé!

Bạn cậy nhờ đôi mắt từ khi thức giấc buổi sáng cho đến khi tắt đèn đi ngủ ban đêm, nhưng liệu bạn có đang đối xử tốt với 'cửa sổ tâm hồn' của mình? 

Deeba Chaudri, chuyên gia về đo thị lực tại New York (Mỹ) đưa ra lời khuyên để bạn chăm sóc tốt hơn với đôi mắt vàng ngọc của mình.

Đeo kính áp tròng qua đêm

Một số loại kính áp tròng có thể đeo qua đêm nhưng theo chuyên gia Deeba thì điều này vẫn tạo ra nguy cơ nhất định. Một nghiên cứu của Viện mắt Mỹ phát hiện ra rằng nguy cơ phát triển vết loét giác mạc ở những người đeo thường trực kính áp tròng cao hơn từ 10 đến 15 lần so với những người chỉ dùng ban ngày. Deeba nói rằng đeo kính áp tròng khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn tước đi oxy khỏi giác mạc, tạo điều kiện cho nguy cơ nhiễm trùng và kích thích vi khuẩn phát triển.

Nhưng nếu lỡ hôm nào ngủ quên mà không tháo kính áp tròng, sáng ra mắt bạn sẽ bị khô. Khi ấy, bạn đừng vội tháo kính ra mà đợi 20-30 phút rồi nhỏ vài giọt nước mắt nhân tạo để bôi trơn trước khi tháo ra. 
Đeo kính áp tròng qua đêm gây hại cho mắt Ảnh minh họa: Shutter Stock

Dụi mắt

Đôi khi mắt bị ngứa nên bạn có phản xạ dụi tay vào mắt. Khi ấy, bạn nhớ khép mí mắt lại và chỉ chạm nhẹ tay bên ngoài mắt để dễ chịu hơn. Dụi tay quá mạnh vào mắt cũng có thể khiến vỡ các mạch máu và gây viêm.

Một lý do khác mà bạn không nên cọ tay vào mắt đó là mắt bạn được bảo vệ bởi màng nhầy nên có thể dễ dàng bám bụi và vi trùng. Khi bạn bắt tay ai đó rồi lại dụi tay vào mắt thì sẽ vô tình lây truyền vi trùng gây bệnh từ người khác (nếu có).

Không khám mắt hằng năm

Đừng thấy mắt nhìn tốt mà lười đi kiểm tra định kỳ hằng năm. "Lý do là có thể xảy ra trục trặc nào đó với mắt mà bạn không thể nhìn thấy, chẳng hạn mạch máu bị vỡ hay xuất hiện một khối u nào đấy... Nếu không khám mắt định kỳ, bạn sẽ khó phát hiện ra cho đến khi các trục trặc ấy gây khó khăn cho thị giác, hoặc dẫn đến những tình trạng tệ hơn", Deeba cho biết.

Dán mắt vào máy tính cả ngày, thậm chí suốt đêm

Màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng và điện thoại... phát ra ánh sáng màu xanh, được cho có hại giống như các tia cực tím từ mặt trời. Hơn nữa, việc tập trung vào thứ gì đó nhiều giờ liền có thể gây căng thẳng cho mắt và nhức đầu, Deeba nói.
Dán mắt vào máy tính hàng giờ có thể gây mỏi mắt và nhức đầu Ảnh minh họa: Shutter Stock

Hãy làm theo quy tắc 20-20, tức nhìn vào màn hình máy tính 20 phút thì cho mắt nghỉ ngơi 20 giây (bằng cách nhìn vào khoảng không ngoài màn hình). Đồng thời, bạn nhớ thường xuyên chủ động chớp mắt để tránh khô rát.

Không đeo kính râm

"Nhiều người nghĩ rằng kính râm chỉ cần dùng trong mùa hè và thậm chí là đeo cho đẹp. Nhưng thực tế là đeo kính râm trong mùa đông còn quan trọng hơn nữa vì mặt trời phản chiếu trên tuyết", bà Deeba nói.

Nếu không đeo kính râm chống tia UV phù hợp có thể gây ra các vết bỏng giác mạc, ung thư da trên mí mắt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.