Cuối cùng thì tình dục là để làm gì?

Tạ Ban
Tạ Ban
09/11/2019 04:35 GMT+7

Rất ít chủ đề khơi dậy nhiều sự quan tâm và tranh cãi như tình dục. Bất chấp tính phổ quát của bản năng cơ bản này, tình dục và mục đích của nó được các nhà tư tưởng khác nhau hiểu rất khác nhau.

Điều này thật sự không đáng ngạc nhiên. Sự tiếp tục sinh học của các loài bám vào nó - nếu con người ngừng quan hệ tình dục, sẽ sớm không còn con người nữa. Văn hóa tràn ngập tình dục, từ điện ảnh đến quảng cáo, thậm chí cả chính trị. Và đối với nhiều người, tình dục đại diện cho một trong những hình thức kết nối mật thiết nhất của nhân loại.
Mặc dù là bản năng cơ bản, phổ quát toàn cầu nhưng tình dục và mục đích của nó đã được các nhà tư tưởng khác nhau hiểu rất khác nhau. Bằng kiến thức sau nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy về tình dục, Richard Gunderman, giáo sư Y khoa Đại học Indiana (Mỹ) đã chia sẻ những suy ngẫm về tình dục trên trang realclearscience.
Ông lấy dẫn chứng từ tác phẩm và quan điểm của nhiều tiền nhân, những nhà nghiên cứu tên tuổi như Alfred Kinsey (1894-1956), Sigmund Freud (1856-1939), Charles Darwin (1809-1882) cho đến Leo Tolstoy (1828-1910) và cả Plato, (428-348 B.C.), Augustine of Hippo (354-430)… để rút ra các kết luận về mục đích của quan hệ tình dục xét theo các góc độ: cơ thể, tâm lý và tinh thần.
Tóm lại, theo vị giáo sư này, ngày nay giới bác sĩ cho rằng tình dục và sức khỏe được liên kết chặt chẽ. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia và HIV/AIDS, siêu vi papilon ở người (HPV) và sức khỏe thai kỳ được coi là chủ đề thiết yếu trong giáo dục giới tính. Tương tự như vậy, ngày càng có sự quan tâm đến lợi ích sức khỏe của tình dục đồng nghĩa với việc nhiều nghiên cứu xung quanh vấn đề này được thúc đẩy. Giới khoa học đã khẳng định tình dục là một hình thức tập thể dục tốt cho tim mạch, sự thân mật là cách giải tỏa căng thẳng, “chuyện ấy” có lợi với chức năng miễn dịch và sức khỏe nói chung.
Tuy nhiên, các nhà sinh học, nhà tâm lý học và nhà thần học khuyến khích chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn về mục đích của tình dục. Từ quan điểm sinh học, tình dục cho phép mỗi con người tham gia vào sự tồn tại của loài, đan xen mỗi thế hệ với tổ tiên và con cháu của thế hệ ấy. Về mặt tâm lý học, tình dục đưa chúng ta đến với nhau theo cách tạo nên công thức 1 + 1 = 3, khiến chúng ta trở thành người đồng sáng tạo. Và về mặt tâm linh, tình dục như một phép ẩn dụ phong phú cho sự kết hợp của các trật tự trần thế và cao hơn.
Bên cạnh đó, quan điểm khoái lạc và thân xác cho thấy cái nhìn tương đối hạn chế về tình dục. Nhưng nếu chúng ta coi tình dục là một cơ hội để tham gia vào một cái gì đó vượt ra ngoài chính mình, nó có thể bất ngờ làm phong phú thêm cả cuộc đời của chúng ta, theo realclearscience.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.