Dấu hiệu cơ thể nhiễm ký sinh trùng

31/08/2017 08:08 GMT+7

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Một số ký sinh trùng có thể gây bệnh trực tiếp, trong khi một số khác gây bệnh do độc tố mà chúng tạo ra.

Theo các chuyên gia y tế, ký sinh trùng thường đi vào cơ thể thông qua da hoặc miệng. Con người có thể bị nhiễm bởi nhiều lý do, như tiếp xúc với các khu vực có ký sinh trùng, sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, sử dụng thực phẩm không an toàn và hệ miễn dịch yếu.
Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng. Từ đó nên cân nhắc việc tẩy giun hoặc những phương pháp trị liệu khác.
Tiêu hóa kém. Nếu bạn ăn nhiều chất xơ và thực phẩm có tính kiềm mà vẫn bị tiêu chảy hoặc bị các vấn đề về tiêu hóa khác, hãy nghĩ đến nhiễm ký sinh trùng đường ruột - vốn có thể gây viêm và dẫn đến tiêu chảy mãn tính. Thậm chí, ngay cả những chất thải độc hại do ký sinh trùng gây ra cũng có thể gây táo bón mãn tính, đầy hơi, nôn, và cảm giác bỏng rát trong dạ dày.

tin liên quan

Tránh ăn gì khi bị tiêu chảy?
Khi bị tiêu chảy, thức ăn đóng vai trò chính trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe hoặc làm tình trạng nặng thêm, theo Sciendaily.  
Ngứa hậu môn. Đây là một dấu hiệu nhiễm trùng ký sinh trùng. Thông thường ngứa quanh hậu môn xảy ra vào ban đêm khi giun cái đẻ trứng.
Mệt mỏi. Cảm thấy uể oải liên tục ngay cả sau khi ăn và ngủ đúng cách, hãy quan tâm đến việc cơ thể bị lây nhiễm ký sinh trùng. Điều này chủ yếu liên quan đến giun đường ruột làm suy giảm chất dinh dưỡng bằng cách chúng ăn hết các thức ăn bổ dưỡng.
Thèm ăn "vô tội vạ". Nếu nhận thấy có sự thay đổi đột ngột trong thói quen ăn uống, cụ thể là luôn bị cảm giác thèm ăn chi phối, rất có thể ký sinh trùng đã hiện diện trong cơ thể.
Thực tế, việc thèm ăn tăng lên cùng với việc giảm cân thường được chú ý trong trường hợp nhiễm sán dây hoặc giun tròn. Điều này xảy ra khi ký sinh trùng tiêu thụ một lượng thực phẩm của người bị nhiễm bệnh, nên khiến người bệnh luôn cảm thấy đói.

tin liên quan

Ăn sáng giúp gì cho cơ thể?
Không cần biết đó có phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày hay không? Nhưng ăn một cái gì đó lành mạnh vào buổi sáng, chắc chắn sẽ nhận được nhiều lợi ích bất ngờ.
Thay đổi tâm tính. Khi lây nhiễm ký sinh trùng, tâm trạng một số người có thể bị thay đổi. Họ trở nên lo lắng, bất an, và các triệu chứng này được liên kết với các vấn đề về tiêu hóa. Lý do, ruột cũng chứa các nơ-ron và chất dẫn truyền thần kinh (cụ thể là serotonin), rất quan trọng cho hệ thần kinh đường ruột khỏe mạnh. Ký sinh trùng trong ruột thải ra các chất thải độc tấn công các tế bào thần kinh và các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó khiến người bệnh cảm thấy căng thẳng, bồn chồn, thất vọng và thậm chí trầm cảm.
Nghiến răng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới nghiến răng bất thường là do nhiễm ký sinh trùng. Một nghiên cứu sức khỏe năm 2010 được tiến hành ở Mỹ đã khẳng định mối tương quan giữa nhiễm ký sinh đường ruột và tật nghiến răng ở trẻ nhỏ trong lúc ngủ.
Thiếu máu. Sự xâm nhiễm của giun tròn đường ruột hoặc giun đũa có thể dẫn đến thiếu chất sắt trong cơ thể, từ đó gây ra thiếu máu.
Bệnh về da. Các ký sinh trùng xâm lấn đường ruột gây ra viêm trong cơ thể, do đó dẫn tới một số vấn đề về da - bao gồm phát ban, chàm và các dạng dị ứng da khác. Ngoài ra, chất độc và các chất thải do các ký sinh gây ra còn làm tăng mức eosinophils trong máu. Điều này có thể dẫn đến loét, sưng tấy, tổn thương ở da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.