Đậu nành và hội chứng buồng trứng đa nang

21/08/2016 11:52 GMT+7

Uống sữa đậu nành có thể bảo vệ phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang khỏi nguy cơ tim mạch và tiểu đường dạng 2.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong những rối loạn hormone thường gặp nhất ở phụ nữ lứa tuổi sinh sản. Nó xảy ra khi cơ thể sản sinh ra nhiều testosterone (hormone sinh dục nam) hơn bình thường, làm gián đoạn hoạt động của buồng trứng. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về vô sinh, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, mụn xuất hiện, tăng ký, tóc rụng, và mọc lông dày trên cơ thể. Bên cạnh đó, phụ nữ mắc PCOS đồng thời cũng đối mặt với nguy cơ cao hơn mắc những vấn đề về sức khỏe, bao gồm tiểu đường và bệnh động mạch vành tim.
Trong cuộc nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự liên quan giữa đậu nành và PCOS, các chuyên gia của Đại học Y khoa Kashan (Iran) cho biết những hợp chất có trong các sản phẩm đậu nành, bao gồm sữa đậu nành, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và hoạt động trao đổi chất của phụ nữ mắc hội chứng trên. Điều này do đậu nành là nguồn oestrogen thực vật, hỗ trợ điều chỉnh tình trạng mất cân bằng hormone do PCOS. “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện phụ nữ mắc PCOS có thể hưởng lợi ích nếu bổ sung đậu nành vào chế độ ăn của họ”, theo tác giả cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Zatollah Asemi phát biểu trong báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism.
Tiến sĩ Asemi cho hay nhóm của bà đã tuyển 70 phụ nữ tình nguyện tuổi từ 18 - 40 mắc PCOS tại phòng khám Kosar ở Arak (Iran) từ tháng 12.2015 đến tháng 2.2016. Trong đó, 35 người được kê đơn bổ sung chất isoflavone đậu nành hàm lượng 50 mg/ngày, tương đương nửa lít sữa đậu nành, trong 12 tuần. 35 người còn lại được uống giả dược. Cả nhóm được yêu cầu duy trì mức độ tập luyện thể chất bình thường, và tránh các loại bổ sung thực phẩm chức năng trong thời gian nghiên cứu. Các chuyên gia đã lấy mẫu máu của họ vào thời điểm bắt đầu cuộc khảo sát và một lần nữa khi kết thúc. Kết quả cho thấy so với nhóm uống giả dược, những người uống viên isoflavone có hàm lượng insulin lưu thông trong máu thấp hơn, cho thấy họ ít kháng loại hormone này. Họ cũng có hàm lượng thấp hơn các loại testosterone, cholesterol xấu như LDL và triglycerides, hoặc mỡ trong máu, so với nhóm uống giả dược.
Từ cuộc nghiên cứu trên, trưởng nhóm Asemi kết luận chế độ ăn hấp thu isoflavone trong đậu nành một cách thường xuyên có thể giúp phụ nữ mắc chứng PCOS cải thiện sức khỏe tim mạch và hoạt động trao đổi chất của cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.