Dây mành mành có gây ung thư?

03/08/2011 17:58 GMT+7

Một nhóm bạn đọc gửi thư về Báo Thanh Niên nêu thắc mắc về dây mành mành có thể gây ung thư hay không. Theo bạn đọc thì bởi vì nhiều gia đình trong xóm trồng loại dây leo này để trang trí, sau đó xuất hiện tin đồn mành mành gây ung thư khiến cho nhiều người hoang mang... Về vấn đề này, xin được cung cấp thông tin như sau:

Mành mành còn được gọi là dây leo hoàng đế, râu hoàng đế. Lá mành mành nhỏ như lá hoa thiên lý; trên thân cây có rất nhiều rễ dạng hình sợi, rất dài, màu sắc tím óng ánh, và rủ xuống trông giống như chiếc mành, nên dân gian gọi là cây mành mành.

Lâu nay chưa có nghiên cứu, hoặc tài liệu nào nói mành mành có thể gây ung thư. Nếu có điều này thì phải minh chứng được chất nào trong dây mành mành gây ung thư, và ung thư loại gì. Thường trong thực tế, một số thực vật (cây cỏ), hoặc một bộ phận của nó (hoa, lá, rễ, hạt, củ...) có thể gây ngộ độc hoặc dị ứng với cơ thể con người, như: nhựa trúc đào, hạt củ đậu, phấn hoa sữa, lá ngón... Song như chúng tôi đã nói, chưa có công bố nào cho thấy mành mành dính dáng tới ung thư.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.