ĐH Y dược TP.HCM thực hiện 100 ca phẫu thuật tim nội soi

06/05/2016 18:21 GMT+7

Mổ tim nội soi đã được áp dụng tại Việt Nam. Với kỹ thuật mổ tim nội soi, chỉ cần mổ một đường bên, không phải cưa đôi hết xương ức của bệnh nhân để mở lồng ngực.

Hôm nay (6.5), Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM công bố đã thực hiện 100 ca phẫu thuật tim nội soi. Cho đến nay, tất cả các bệnh nhân được mổ đều có sức khỏe và chất lượng sống tốt.
Trong đó, bệnh nhân nhỏ nhất được mổ nội soi tim chỉ mới 2 tuổi và các bác sĩ cũng đã phẫu thuật cho bệnh nhân đến 75 tuổi.
"Mổ tim hở phải cưa hết xương ức của bệnh nhân làm đôi để mở lồng ngực. Với kỹ thuật mổ tim nội soi thì chỉ cần mổ một đường bên, không phải cưa đôi hết xương ức của bệnh nhân", phó giáo sư - tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Thọ Tuấn Anh, Cố vấn Ban giám đốc, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM: Phương pháp phẫu thuật nội soi không còn xa lạ trong y khoa. Tuy nhiên, chuyên ngành phẫu thuật tim có nhiều loại phẫu thuật, bệnh lý phức tạp nên phẫu thuật tim nội soi là một kỹ thuật tiên tiến, đòi hỏi chuyên môn cao.
Hiện nay, ở Việt Nam, phẫu thuật tim nội soi chỉ mới thực hiện được ở Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, Bệnh viện E và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Trong đó, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM là trung tâm duy nhất tại miền Nam và là nơi thực hiện nhiều nhất phẫu thuật nội soi tim, đạt được kết quả tốt.
Bác sĩ Định cho biết các bệnh lý hiện có thể giải quyết tốt bằng phẫu thuật nội soi gồm có bệnh van tim: sửa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ và sửa chữa một số bệnh lý tim bẩm sinh: thông liên nhĩ, thông liên thất, kênh nhĩ thất, u nhầy tim.
Đánh giá của các bác sĩ: Đường mổ trong phẫu thuật tim nội soi giúp người bệnh chỉ chịu một vết sẹo nhỏ. Phương pháp này giúp tránh được đường mở dọc xương ức, giữ xương ức lành lặn (việc chẻ xương ức có thể gây một số biến chứng như nhiễm trùng xương ức, xương ức mất vững…).
Bên cạnh đó, phẫu thuật nội soi tim cũng giúp giảm thời gian thở máy sau mổ, thời gian điều trị hồi sức và tổng thời gian nằm viện sau mổ; giảm việc truyền máu và các chế phẩm của máu... Nhờ vậy quá trình điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn, thời gian hồi phục nhanh hơn.
“Nếu như mổ tim theo phương pháp thông thường, người bệnh cần một tháng để sinh hoạt và làm việc nhà bình thường, ba tháng để trở lại làm việc và đạt được hiệu suất như trước khi mổ tim, thì với mổ nội soi, người bệnh chỉ mất hai tuần để sinh hoạt bình thường và một tháng để trở lại công việc hằng ngày của mình”, bác sĩ Định cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.