Điều gì ảnh hưởng đến việc thèm ăn của bạn?

19/04/2017 14:41 GMT+7

Có khi bạn thức dậy thấy đói, nhưng có khi lại không. Và đôi khi, bạn không cảm thấy muốn ăn gì cả ngày.

Cơ thể con người cần năng lượng thông qua chất dinh dưỡng trong thực phẩm chúng ta ăn. Nếu bạn không cảm thấy đói, điều đó có nghĩa là cơ chế ngon miệng không hoạt động tốt. Đôi khi, không cảm thấy đói có thể là triệu chứng của nhiều bệnh.
Dưới đây là những lý do, theo boldsky.
Hội chứng ruột kích thích
Nếu bạn cảm thấy đau ở bụng hoặc bị các vấn đề về đường ruột, bạn sẽ không cảm thấy muốn ăn gì. Khí và đầy hơi cũng ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn. Lúc này, bạn nên tránh xa chất kích thích và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
Bệnh về gan
Không thèm ăn cùng với các triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề về gan.

Nhiễm nấm miệng
Ngay cả nhiễm nấm cũng có thể giết chết mong muốn ăn bất cứ thứ gì. Khi bị nhiễm trùng nấm miệng, bạn không thể ăn hoặc cảm nhận được vị ngon của thức ăn và có thể làm hỏng trải nghiệm ăn uống và sự thèm ăn của bạn. Trước khi nhiễm trùng lây lan, bạn nên khám bác sĩ.
Thiếu hụt vitamin và khoáng chất
Thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn. Bạn cần kiểm tra xem có bị thiếu sắt hoặc vitamin B12 qua xét nghiệm máu hay không.
Nếu thật sự do thiếu hụt vitamin B12 và sắt, bạn cũng có thể thấy các triệu chứng khác như mệt mỏi, táo bón, chảy máu nướu…
Quá lo lắng
Nếu bạn lo lắng về điều gì đó, nó có thể giết chết sự thèm ăn. Thư giãn hoặc nâng cao tâm trạng thông qua tập thể dục có thể làm giảm lo lắng và cơn thèm ăn của bạn sẽ trở lại.

tin liên quan

Ăn trái cây, đừng bỏ vỏ!
Vỏ trái cây là một nguồn protein và vitamin có lợi cho da bằng nhiều cách. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ đi vỏ trái cây khi ăn.

Biếng ăn
Nếu giảm cân nhanh, bạn sẽ không cảm thấy thèm ăn và cũng có thể biếng ăn. Nếu đang trong tình trạng này, cần được điều trị bệnh ngay.
Trầm cảm
Khi cảm thấy chán nản, bạn không cảm thấy thích ăn gì. Trầm cảm lâm sàng làm mất cảm giác thèm ăn.
Uống thuốc
Nếu bạn đang dùng thuốc thì việc không thèm ăn có thể là phản ứng phụ của thuốc. Kháng sinh, morphine và hóa trị có thể làm thay đổi sự thèm ăn.

tin liên quan

Bổ sung ma giê ngừa gãy xương
Mức ma giê cao trong máu có thể giúp tăng mật độ chất xương và hoạt động như vật đệm chống nguy cơ gãy xương, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Journal of Epidemiology. 

Ung thư
Một số loại ung thư có thể ảnh hưởng đến cảm giác vị giác và điều này có thể giết chết việc thèm ăn của bệnh nhân. Khi khối u phát triển, chúng có thể cản trở sự thèm ăn. Điều này đúng với những người mắc ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tụy và thậm chí là ung thư buồng trứng.
Một số bệnh khác
Các bệnh như bệnh Alzheimer và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng có thể ảnh hưởng đến cách ăn uống và sự thèm ăn. Thậm chí suy tim cũng có thể gây ra sự thèm ăn. Nếu trên 65 tuổi và bị thiếu cảm giác thèm ăn, thì bệnh nhân cần trợ giúp về y tế ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.