Điều kỳ diệu gì xảy ra khi bạn ăn cơm nhà nấu thường xuyên?

Tạ Ban
Tạ Ban
30/01/2020 10:25 GMT+7

Những người ăn cơm nhà nấu thực sự sống lâu hơn những người không ăn. Đây cũng là biện pháp ngăn chặn hiệu quả chống lại cuộc khủng hoảng béo phì đang gia tăng, theo các nhà khoa học Mỹ.

Ăn ngoài thường xuyên sẽ làm hạn chế khả năng quản lý khẩu phần ăn của chúng ta, chỉ có "lợi" cho việc tăng lượng thịt chế biến, đường và calo rỗng. Đây là lý do tại sao những người ăn cơm nhà nấu thực sự sống lâu hơn những người không ăn. Đây cũng là biện pháp ngăn chặn hiệu quả chống lại cuộc khủng hoảng béo phì đang gia tăng, The Ladders dẫn lại nghiên cứu mới công bố trên số mới nhất của Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng (Mỹ).
Trong số 8.668 người tham gia nghiên cứu, 36% nấu cơm nhà 7 lần/tuần hoặc hơn, 31% nấu cơm nhà khoảng 5 đến 6 lần/tuần, 21% nấu cơm nhà khoảng 3 đến 4 lần/tuần và 13% sống trong gia đình nấu ăn không quá 2 lần/tuần, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu tại Mỹ, gồm: Julia Wolfson - giáo sư về quản lý và chính sách y tế, Cindy Leung - giáo sư khoa học dinh dưỡng, Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan, và Caroline Richardson - giáo sư y học gia đình Trường Y khoa U-M.
Nói chung, bữa ăn nấu tại nhà có liên quan đến chỉ số lành mạnh (HEI) cao hơn. Những người ăn cơm nhà nấu 7 lần/tuần hoặc nhiều hơn đã tăng 2,96 điểm HEI. Tuy nhiên, mức độ bị ảnh hưởng bởi tần suất và thu nhập. Cụ thể, những người đến từ gia đình giàu có tăng trung bình 5,08 điểm, trong khi những người đến từ các hộ nghèo và trung lưu tăng trung bình 2,68 điểm, theo The Ladders.
Vấn đề là, những người thu nhập thấp hơn không đủ tiền để mua thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh, cụ thể là trái cây, rau, cá và các loại hạt, có chi phí cao hơn khoảng 1,5 USD/ngày so với chế độ ăn không lành mạnh. Thách thức tài chính này đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống béo phì.
“Giúp càng nhiều người nấu bữa ăn lành mạnh tại nhà là một mục tiêu đáng khen ngợi, nhưng không phải lúc nào cũng khả thi với tất cả mọi người. Cần làm nhiều việc hơn nữa để giúp đảm bảo rằng tất cả mọi người, bất kể mức độ họ thường xuyên nấu ăn, hoặc mức thu nhập của họ, đều có thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh”, The Ladders dẫn lời Julia Wolfson, giảng viên Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.