Đổ bệnh vì tiếng ồn

05/11/2016 14:57 GMT+7

Tiếng ồn có thể khiến con người béo lên, gây căng thẳng thần kinh dẫn đến stress cũng như làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Cách chữa trị duy nhất là tránh xa những tiếng ồn đó.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm tiếng ồn là một trong những mối đe dọa cấp thiết nhất đối với sức khỏe cộng đồng, chỉ đứng thứ hai sau ô nhiễm không khí, và chịu trách nhiệm cho hàng loạt các tình trạng bệnh tật - từ stress và rối loạn giấc ngủ đến đau tim và đột quỵ. Chuyên gia hàng đầu về tiếng ồn của Anh, Giáo sư Stephen Stansfeld của Đại học Nữ hoàng Mary tại London, đã phân tích những ảnh hưởng có hại của tiếng ồn đối với sức khỏe.
Cơ thể con người được cấu tạo để phản ứng trước tiếng động, vốn được xem là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm từ thời tổ tiên, cho phép con người sẵn sàng chạy trốn hoặc chuẩn bị chiến đấu. Đầu tiên, cơ thể tạo ra hóa chất cảnh báo là dopamine, kế đến là các hormone stress adrenaline và noradrenaline, theo nhà tâm lý học người Anh, tiến sĩ Nerina Ramlakhan. Nếu tiếng ồn tiếp tục kéo dài, cơ thể bắt đầu sản sinh cortisol, loại hormone stress gây ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực cho sức khỏe. Hàm lượng cortisol cao có liên quan đến hội chứng ruột kích thích, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, vô sinh...

tin liên quan

Muốn eo thon cần tránh xa... tiếng ồn
* 5 mẹo đơn giản đối phó tiếng ồn
Đó là lời khuyên được đưa ra trên trang Daily Mail cùng với những bằng chứng khoa học cho thấy ô nhiễm tiếng ồn làm tăng đáng kể kích thước 'vòng 2' cũng như gây nguy cơ béo phì.

Khi đối mặt với tiếng ồn trong thời gian dài, huyết áp sẽ tăng, theo Giáo sư Stansfeld. Cao huyết áp là nguy cơ lớn nhất gây đau tim và đột quỵ. Các báo cáo cho thấy những người sống gần sân bay hoặc đường lớn nhiều khả năng bị tim mạch hoặc đột quỵ dẫn đến mất sớm. Kết quả nghiên cứu trong hơn 20 năm đã chứng tỏ nguy cơ ngã bệnh gia tăng từ 7 - 17% cho mỗi 10 decibel (dB) tăng âm. Trong khi đó, WHO cảnh báo sống lâu trong môi trường ồn ào, trên 55 decibel, có thể khiến huyết áp tăng và dẫn đến nguy cơ tim mạch. Mức âm thanh này tương đương với những cuộc trò chuyện hoặc khi lượng giao thông bình thường (55 - 60 dB), và thấp hơn âm thanh phát ra từ máy hút bụi (75 dB).
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện thậm chí những âm thanh trò chuyện trong văn phòng cũng có thể gây stress. Báo cáo của Đại học Cornell cho thấy những phụ nữ làm việc trong văn phòng thông nhau có hàm lượng hormone gây stress adrenaline cao hơn nhóm trong phòng riêng biệt và ở vị trí yên ắng hơn. Không những thế, tình trạng ồn ào tại nơi làm việc đã được chứng minh làm giảm năng suất của giới nhân viên văn phòng.

tin liên quan

40 phút ở Biển Chết
Tôi háo hức chạy xuống biển, đến chỗ nước dưới rốn rồi dừng lại, nhẹ nhàng ngã người ra sau, thấy mình nổi trên mặt nước… Cái cảm giác lâng lâng, đặc biệt là đối với một người không biết bơi như tôi, thật khó tả…

Ít nhất 20 cuộc nghiên cứu đã tìm ra chứng cứ cho thấy trẻ lớn lên trong môi trường tiếng ồn máy bay hoặc giao thông bị tụt xa so với trẻ đồng trang lứa ở khoản đọc, kỹ năng ngôn ngữ và trí nhớ, theo Giáo sư Stansfeld. Riêng báo cáo của ông phát hiện tuổi đọc của trẻ bị chậm hơn 2 tháng cho mỗi 5 dB tăng âm. Hàm lượng cortisol quá nhiều trong cơ thể đẩy vỏ não trán trước vào tình trạng ngưng hoạt động, trong khi đây là trung tâm lên kế hoạch của não bộ. Kết quả nghiên cứu ở chuột cũng chứng minh ở nhóm chuột được yên ổn trong môi trường yên tĩnh khoảng 2 giờ/ngày, thùy cá ngựa lập tức sản sinh các tế bào não mới, tăng cường năng lực kiểm soát ký ức và học hỏi.
Và cứ mỗi 5 dB tăng âm trên mức 45 dB (tương đương với giao thông ít ỏi) lại khiến vòng eo tăng thêm 2 mm, theo nghiên cứu của các chuyên gia Thụy Điển hồi năm ngoái. Nguy cơ béo phì cũng tăng gấp đôi ở những người sống kế bên sân bay.

tin liên quan

Tại sao mỗi ngày nên ăn một quả táo?
Nhiều phương tiện truyền thông thông tin về việc ăn một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ. Nhưng lý do vì sao ăn táo lại tốt đến vậy? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.