Đồng Nai: Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân ngưng tim nhờ kỹ thuật 'ngủ đông'

Lê Lâm
Lê Lâm
23/09/2020 12:39 GMT+7

Một bệnh nhân bị ngưng tim đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai áp dụng kỹ thuật ' ngủ đông ' để cứu chữa, tránh được tình trạng tổn thương não.

Sáng 23.9, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết bệnh viện đã cứu sống một bệnh nhân bị ngưng tim, đồng thời không để lại di chứng, đó là nhờ áp dụng kỹ thuật "ngủ đông".
Trước đó, vào ngày 9.9, bệnh nhân N.V.H (58 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bị ngưng tim do bị nhồi máu cơ tim. Ông H. được đưa vào Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ (Đồng Nai) cấp cứu. Sau khi giúp tim bệnh nhân đập trở lại, bệnh viện này đã chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tắc máu ở nhánh xuống trước trái (là nhánh mạch máu chính quan trọng của tim) nên tiến hành can thiệp mạch vành để thông mạch máu bị tắc.
Sau khi thông mạch máu thì bệnh nhân lại rơi vào tình trạng hôn mê. Do trước đó bị ngưng tim, các bác sĩ lo sợ bệnh nhân bị tổn thương não nên quyết định áp dụng kỹ thuật “ngủ đông” để cứu chữa.
Cụ thể, bệnh nhân được đắp một loại chăn lạnh đặc biệt nhằm hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống khoảng 35 độ C. Vài ngày sau khi bệnh nhân hồi phục về tri giác thì dần dần tăng nhiệt độ bệnh nhân về mức bình thường. Kỹ thuật này làm giảm nhu cầu chuyển hóa của cơ thể, giúp não bớt viêm, bớt phù, bảo tồn các tế bào trong cơ thể bệnh nhân chưa bị tổn thương kết hợp lọc máu liên tục.
Bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết “ngủ đông” là một kỹ thuật cao thường được sử dụng ở các bệnh viện tuyến trung ương, đây là lần đầu tiên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thực hiện thành công. Hiện tại, sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, bình phục, không để lại di chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.