Dùng vitamin C kiểm soát ung thư

20/08/2017 08:29 GMT+7

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia Mỹ phát hiện tiêm vitamin C liều cao có thể đẩy các tế bào máu ác tính đang mất kiểm soát vào tình trạng ngưng phân chia và bị hủy diệt.

Kể từ thập niên 1970, các nhà nghiên cứu đã tỏ ra quan tâm đến vitamin C liều cao và tiềm năng điều trị ung thư của nó. Tuy nhiên, cho đến nay, chứng cứ liên quan đến năng lực chống ung thư của loại vitamin này vẫn là điều gây tranh cãi. Một vài cuộc nghiên cứu chứng tỏ nó có thể sử dụng cho nhiều dạng ung thư khác nhau, bao gồm tụy tạng, gan, ruột kết, buồng trứng. Trong khi đó, cũng không ít các báo cáo cho rằng vitamin C có thể làm suy yếu tác dụng của hóa trị. Với nghiên cứu mới đăng trên chuyên san Cell, vitamin C lại được cho là có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư máu tiếp tục sinh sôi, từ đó chặn đứng một số dạng ung thư máu chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.
Một số loại ung thư máu, bao gồm ung thư bạch cầu cấp tính và mạn tính, thường xuất hiện do sự đột biến ở gien gọi là TET2. Đây là gien đảm nhận trách nhiệm giúp một dạng tế bào gốc có thể trưởng thành một cách hoàn chỉnh ở dạng tế bào bạch cầu, và theo thời gian sẽ chết đi. Tuy nhiên, khi gien TET2 đột biến, những tế bào trên có thể bắt đầu phân chia vượt tầm kiểm soát, dẫn đến ung thư. Chỉ tính riêng tại Mỹ, các đột biến liên quan đến TET2 đã gây ra khoảng 42.500 ca ung thư mỗi năm. Trong nỗ lực tìm kiếm một liệu pháp mới có thể áp chế tế bào ung thư, các nhà nghiên cứu Luisa Cimmino và Benjamin Neel thuộc Đại học New York và đồng sự đã tạo ra chuột biến đổi gien với chức năng TET2 có thể tùy biến.
Họ phát hiện chỉ cần giảm 50% hoạt động của gien này cũng đủ để kích thích ung thư phát sinh, nhưng chỉ cần khôi phục lại TET2 như mức bình thường, gien sẽ ngưng tình trạng sao chép vô tội vạ và phá hủy tế bào. Kế đến, đội ngũ chuyên gia thử sử dụng vitamin C để can thiệp vào hoạt động của gien, vì đây là loại vitamin được biết có ảnh hưởng đối với tế bào gốc ở giai đoạn phôi thai. Họ bắt đầu tiêm vitamin C ở liều cực cao mỗi ngày cho chuột đột biến gien, và kéo dài suốt 24 tuần. Kết quả cho thấy liệu pháp này làm chậm đi tiến trình của ung thư máu, và đến khi kết thúc giai đoạn điều trị, số lượng bạch cầu rơi về ngưỡng trước khi mắc bệnh. Khi tế bào bạch cầu ác tính ở người được tiếp xúc với thuốc trị ung thư trên đĩa thí nghiệm, các chuyên gia phát hiện hiệu quả trở nên tốt hơn khi họ bổ sung vitamin C trong lúc hóa trị.
Chuyên gia Neel hy vọng vitamin C trong thời gian không xa có thể được kết hợp trong quá trình trị liệu ung thư. Những người mắc bệnh bạch cầu nguyên bào tủy cấp tính thường lớn tuổi và có thể không chống chọi nổi trong lúc hóa trị. Trong trường hợp này, vitamin C liều cao có thể mang đến một hướng tiếp cận đáng mong đợi cho các bệnh nhân.

tin liên quan

Ngừa ung thư miệng
Ung thư miệng nếu được phát hiện sớm có thể nâng cao khả năng điều trị thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.