Gà mái đẻ trứng 'chứa' thuốc trị ung thư

09/10/2017 19:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chuyển hóa gien của những con gà mái đẻ trứng chứa thuốc trị nhiều loại bệnh bao gồm ung thư, trong một nỗ lực giảm đáng kể chi phí điều trị, theo báo Yomiuri Shimbun ngày 9.10.

Nếu các nhà khoa học có thể sản xuất một cách an toàn interferon beta, một loại protein được dùng để chữa các bệnh như đa xơ cứng và viêm gan, bằng cách nuôi gà, giá loại thuốc này, hiện ở mức 888 USD cho vài microgram, có thể giảm mạnh.
Nhóm chuyên gia của Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIST) ở vùng Kansai đã khởi động quy trình bằng cách đưa các gien sản sinh interferon beta vào những tế bào là tiền thân của tinh trùng gà.
Sau đó, họ dùng những tế bào này để thụ tinh với trứng và cho ra những con gà mái thừa hưởng các gien đó, nghĩa là chúng có thể đẻ trứng chứa tác nhân trị bệnh nói trên.
Các nhà khoa học hiện có 3 con gà mái có trứng chứa loại thuốc trên. Các con gà này đẻ trứng gần như mỗi ngày.
Ê kíp nghiên cứu dự định bán thuốc cho các công ty dược phẩm, giảm phân nửa giá để các doanh nghiệp này sử dụng nó trước hết để làm vật liệu nghiên cứu.
Người tiêu dùng có thể phải chờ đợi, do có các quy định khắt khe liên quan đến việc đưa ra những sản phẩm dược phẩm mới, với quy trình kiểm tra thường phải mất nhiều năm mới hoàn tất.
Nhưng các nhà khoa học Nhật Bản hy vọng bước đột phá về công nghệ cuối cùng sẽ giúp hạ giá thành của thuốc xuống còn 10% so với giá hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.