Gia tăng nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

06/01/2014 03:25 GMT+7

Ngày 5.1, tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết số ca nhập viện do liên cầu lợn có xu hướng tăng trong các tuần gần đây. Tại bệnh viện này đang điều trị một nam thanh niên (sống tại Hà Nội) bị viêm màng não nghi ngờ do liên cầu lợn. Trước khi nhập viện bệnh nhân có ăn tiết canh lợn.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư), số ca mắc liên cầu lợn rải rác trong năm nhưng có xu hướng tăng vào thời điểm cuối năm. “Người ăn nghĩ rằng tiết canh tự làm là đảm bảo. Nhưng trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn… vi khuẩn ở da, lông rất dễ dàng xâm nhập vào tiết trong quá trình giết mổ và lây nhiễm cho người. Liên cầu lợn cũng xâm nhập qua các vết trầy xước trên da”, bác sĩ Trung Cấp cho biết.

Khi nhiễm liên cầu lợn, bệnh nhân thường sốt cao, tri giác lơ mơ, hôn mê, tụt huyết áp. Bệnh do liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nguy hiểm vì gây nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, viêm màng não; nguy cơ tử vong rất cao hoặc phải cắt bỏ chân, tay do hoại tử nếu không được cấp cứu kịp thời.

 Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.