/// Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Một số loại gia vị không chỉ có tác dụng giúp món ăn ngon hơn, tròn vị hơn mà còn giúp giảm số cân thừa hiệu quả.
Giấm táo: Được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, giấm táo có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm tiêu hao lượng mỡ thừa. Một nghiên cứu tại Đại học Sydney (Úc) đăng trên trang Prevention cho biết dùng giấm táo trong bữa ăn hằng ngày có thể giảm được 30% lượng đường huyết. Giấm táo còn tạo cảm giác no lâu do lượng thức ăn được trữ lâu hơn trong dạ dày.
Nước tương: Gia vị này mang lại hương vị umami thơm ngon tương tự thịt bò, nấm và phô mai. Thú vị hơn, nước tương được cho là có thể giúp kìm hãm cơn thèm ngọt. Một nghiên cứu năm 2014 tại Mỹ phát hiện những người ăn súp có thêm vị umami thì sau đó ăn ít đồ vặt hơn.

Bơ hạnh nhân: Mặc dù chứa hàm lượng chất béo cao, nếu dùng hợp lý thì bơ hạnh nhân có thể giúp giảm cân rất tốt. Một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế về béo phì và các rối loạn tiêu hóa liên quan đã so sánh 2 chế độ ăn trong 6 tháng. Một nhóm theo chế độ ăn ít chất béo (18% chất béo) và nhóm khác theo chế độ vừa đủ chất béo (39%), trong đó chất béo được cung cấp bởi hạnh nhân. Sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm thứ hai giảm cân nhiều hơn, mặc dù cả 2 nhóm tiêu thụ cùng tổng số lượng calo. Lý do, hạnh nhân chứa các hợp chất giới hạn số lượng chất béo hấp thụ trong cơ thể.
Tương ớt: Bổ sung một ít tương ớt vào các món ăn trong bữa chính có thể giúp tránh thèm ăn vặt vào ban đêm. Ớt có chứa capsaicin - một chất có thể giúp tăng cảm giác no. Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện những người có bổ sung một chút ớt hoặc chế phẩm từ ớt trong bữa ăn có xu hướng ăn ít hơn vào buổi tối, và cảm thấy hài lòng với bữa ăn hơn những người còn lại.
Dưa muối: Probiotic rất tốt cho đường ruột, và giờ đây khoa học còn phát hiện probiotic rất tốt cho vòng eo. Sữa chua, dưa muối là những cách bổ sung lợi khuẩn hiệu quả. Có thể ăn kèm ít dưa muối với món thịt quay, rán.

Gừng: Đây là gia vị “ma thuật” giúp bạn ăn ít hơn. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Columbia (Mỹ) cung cấp cho tình nguyện viên tham gia nghiên cứu bữa sáng với nước nóng hoặc nước nóng thêm bột gừng. Nhóm uống nước gừng cảm thấy lâu đói hơn nhóm còn lại. Không chỉ vậy, họ còn ăn ít hơn vào bữa sau đó trong ngày.
Mù tạt: Việc dùng các thực phẩm cay sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình đốt mỡ giảm béo an toàn. Ớt, tiêu và mù tạt được xem là một trong số những thực phẩm cay phổ biến có tác dụng loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng. Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Mỹ) cho thấy chỉ cần dùng 1 muỗng nhỏ mù tạt mỗi ngày, tốc độ trao đổi chất và đốt mỡ của cơ thể sẽ tăng lên tới 20 - 25% trong nhiều giờ sau khi ăn.
Nghệ: Trong nghệ có hoạt chất curcumin có khả năng làm giảm sự hình thành chất béo, giảm lượng cholesterol thừa trong máu, từ đó hỗ trợ rất tốt trong quá trình giảm cân. Thực tế cho thấy một số phụ nữ đã giảm được 6 - 10 kg chỉ nhờ sử dụng tinh bột nghệ cùng chế độ ăn uống hợp lý.
Quế: Ngoài công dụng điều tiết lượng đường trong máu, quế còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa hàm lượng carbohydrate, từ đó giúp giảm cân rất tốt. Quế thậm chí còn giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu mà không hề gây ảnh hưởng đến cholesterol tốt.

Hạ Yên

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

XÉT NGHIỆM MEDILAB

Nếu bổ sung thêm TỎI sẽ tốt hơn rất nhiều , TỎI được xem là gia vị cũng như thực phẩm giúp ổn định CHOLESTEROL !

Bình luận