Hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm để bảo vệ thận, tim mạch, phổi...

26/09/2017 19:01 GMT+7

Bệnh thận là bệnh mới nhất liên quan đến ô nhiễm không khí, theo một nghiên cứu mới.

Trang Daily Mail dẫn báo cáo của Hiệp hội Nephrology (Mỹ) cho thấy ô nhiễm không khí - thậm chí với một lượng nhỏ - cũng có thể gây hại cho thận của con người. Nghiên cứu trước đây cũng tìm thấy ô nhiễm không khí liên quan đến bệnh tim, đột qụy, ung thư, hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Khi mọi người hít phải các hạt bụi nhỏ, bụi bẩn, khói, bồ hóng và chất lỏng từ không khí bị ô nhiễm, các hạt này sẽ tràn vào dòng máu của con người. Khi thận lọc máu, các hạt này có thể gây hại cho thận, phân tích mới giải thích.
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng bất kỳ lượng ô nhiễm không khí nào, dù nhỏ đến cỡ nào cũng có thể gây hại cho thận cũng như làm hại các cơ quan khác như tim và phổi.
Các nhà nghiên cứu của báo cáo đã theo dõi hai triệu rưỡi cựu chiến binh Mỹ trong 8 năm rưỡi từ lúc bắt đầu nghiên cứu vào năm 2004.
Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đã xem xét chức năng thận của cựu chiến binh và mức chất lượng không khí ở những nơi họ sống.
Họ đo mức chất lượng không khí bằng cách xem dữ liệu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường và NASA.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy ô nhiễm không khí gây ra 44.793 ca bệnh thận mới và 2.438 trường hợp suy thận hằng năm.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mức độ ô nhiễm không khí ở một số khu vực địa lý của Mỹ là đặc biệt xấu và người dân sống trong vùng này có nguy cơ mắc bệnh thận cao.
Ô nhiễm không khí - thậm chí với một lượng nhỏ - cũng có thể gây hại cho thận của con người Shutterstock
Cụ thể, người dân Nam California, Nam, Trung Tây và Đông Bắc (Mỹ) có nguy cơ cao hơn vì môi trường sống.
Nhà nghiên cứu - tiến sĩ Ziyad Al-Aly cho biết báo cáo mới là một trong những nghiên cứu đầu tiên.
Tiến sĩ Al-Aly nói: "Chúng tôi phân tích dữ liệu và thấy rằng mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và sự phát triển của bệnh thận rất rõ ràng".
Tiến sĩ Al-Aly nhấn mạnh, bất kỳ lượng ô nhiễm không khí nào cũng có thể gây hại cho thận. Mức độ ô nhiễm không khí càng cao thì tệ hơn đối với thận và không có mức nào là hoàn toàn an toàn.

tin liên quan

Người phụ nữ nặng nhất thế giới qua đời
Cô Eman Ahmed, người phụ nữ Ai Cập nặng nhất thế giới, từng được đưa đến Mumbai (Ấn Độ) để phẫu thuật giảm cân hồi đầu năm nay, đã qua đời tại Abu Dhabi (UAE - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.