Heo nái tấn công khiến chủ bị vỡ... tinh hoàn

18/08/2017 14:22 GMT+7

Sáng 18.8, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thông báo vừa tiếp nhận một ca bệnh khá hi hữu.

Bệnh nhân N.X.V (ngụ Gia Lai) trong lúc vào chuồng chăm sóc heo con thì bị heo mẹ táp vào vùng hạ bộ gây vỡ tinh hoàn trái.
Anh V. choáng váng và đau đớn, chảy máu vùng bìu và được cấp cứu tại một bệnh viện địa phương, sau đó chuyển viện đến Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng vùng bìu trái đau nhức, sưng to, bầm tím với vết rách khoảng 4 cm. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn trái trái của anh V. đã bị vỡ hoàn toàn. Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu thám sát vùng bìu và khâu lại bao trắng tinh hoàn nhằm bảo tồn phần tinh hoàn còn lại của anh V., đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng đến tinh hoàn còn lại.

tin liên quan

Cẩn trọng khi dùng miếng dán chống say tàu xe
Sợ con say xe, mẹ đã mua miếng dán chống say tàu xe dán cho con. Chuyến đi chơi thành ra... nhập viện vì bé bị rối loạn tri giác. Những dịp nghỉ lễ, đi chơi, không ít trẻ nhập viện vì phụ huynh ít biết điều này.
Các bác sĩ nam khoa Bệnh viện Bình Dân khuyến cáo khi nam giới tham gia các hoạt động thể thao, trong lao động và các sinh hoạt thường ngày cần biết tự bảo vệ vùng hạ bộ. Nếu không may gặp tai nạn chấn thương bìu-tinh hoàn, cần đến khám tại những bệnh viện chuyên về nam khoa để được chẩn đoán sớm và có hướng xử trí kịp thời.
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, nguy cơ vỡ tinh hoàn sau một chấn thương vùng bìu lên đến 50%. Tỷ lệ cắt bỏ tinh hoàn cũng tăng từ 7% lên đến hơn 50% nếu phẫu thuật muộn hơn 72 giờ sau chấn thương. Người bệnh sẽ hồi phục nhanh hơn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong chấn thương tinh hoàn và vết thương vùng bìu.
Theo các bác sĩ, tinh hoàn là “nhà máy sản xuất tinh trùng” và cũng là nơi sản sinh nội tiết tố testosterone để duy trì các đặc tính sinh dục của nam giới. Hai tinh hoàn nằm trong bìu và được cấu tạo bởi một bao thớ dày, không đàn hồi gọi là lớp trắng rất chắc chắn. Nguyên nhân thường gặp gây vỡ tinh hoàn là do đả thương và các chấn thương thể thao, va chạm trực tiếp với lực mạnh vào vùng hạ bộ, tai nạn xe, té ngã, tai nạn trong sinh hoạt và động vật cắn (thường gặp nhất là chó). Hiếm gặp hơn, có trường hợp vỡ tinh hoàn do tự bóp chủ yếu phát hiện trên người bệnh tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.