Hơn 400 người Trung Quốc được ghép giác mạc từ heo

21/02/2017 18:34 GMT+7

'Chúng tôi thường không nói đó (giác mạc) là từ một con heo. Nếu chúng tôi nói vậy, một số bệnh nhân sẽ từ chối ghép. Chúng tôi nói nó là một sản phẩm nhân tạo'.

Theo CBS News, cho đến nay, Trung Quốc đã thực hiện hơn 400 ca ghép giác mạc của heo cho người, với tỉ lệ thành công 95%.
CBS News dẫn lời ông Zheng Kang Shao, Giám đốc điều hành Trung tâm Y học tái tạo quốc tế Trung Quốc, cho biết tại Trung Quốc rất thiếu tạng hiến để ghép, trong đó có giác mạc. Có khoảng 4 triệu người Trung Quốc mắc các bệnh cần ghép giác mạc. Nhu cầu này vượt xa số giác mạc có sẵn.
Vì vậy, các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu để có thể tìm ra phương pháp thay thế. “Cuối cùng, chúng tôi kết luận, giác mạc của heo rất giống với con người”, ông Zheng Kang Shao khẳng định.
Theo bác sĩ Weiyun Shi, một chuyên gia ghép giác mạc tiết lộ với CBS News: “Chúng tôi thường không nói đó (giác mạc) là từ một con heo. Nếu chúng tôi nói vậy, một số bệnh nhân sẽ từ chối ghép. Chúng tôi nói nó là một sản phẩm nhân tạo. Tuy nhiên, cũng có những người không quan tâm về nguồn gốc giác mạc, miễn là họ có thể được điều trị khỏi”.
Ca đầu tiên dùng giác mạc của heo để ghép cho người đã được thực hiện tại Trung Quốc vào tháng 5.2016. Theo BBC, bệnh nhân đầu tiên được ghép giác mạc từ heo tại nước này là một thiếu niên 14 tuổi.
Hiện nay, các ca ghép giác mạc từ heo đã được thực hiện gần như mỗi ngày tại nhiều bệnh viện Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.