Keo sinh học mới giúp ‘dán’ kín miệng vết thương chỉ trong 60 giây

08/10/2017 16:01 GMT+7

Keo làm kín miệng vết thương chỉ trong vòng 60 giây sau khi xịt. Đặc biệt, keo có khả năng co giãn và dùng được cho cả cơ tim, phổi.

Sản phẩm độc đáo này được kỳ vọng có thể cứu sống nhiều mạng người. Điểm đáng chú ý là thành phần keo được làm chủ yếu từ một loại protein tự nhiên có tên là tropaelastin. Do đó, keo có thể được bôi trực tiếp lên vết thương mà không gây tổn hại cho sức khỏe người dùng, theo New York Post.
Keo có tên MeTro, do các nhà kỹ sư sinh học Úc và Mỹ phát triển. Sau khi xit, keo sẽ che kín miệng. Dưới tác động của tia cực tím, keo đặc lại và tạo thành lớp phủ kín vết thương hoàn chỉnh.

tin liên quan

Cô bé sinh ra chỉ có một tai hạnh phúc vì đã nghe được
Nụ cười rất tươi trên khuôn mặt xinh xắn của Charlotte Wright (5 tuổi, ở Teddington, Anh) đã thể hiện niềm vui mừng khi nghe được những âm thanh mà trước đây cô bé chưa bao giờ nghe được, sau khi được phẫu thuật cấy một thiết bị điện cực tai giữa.
Vì có tính đàn hồi, keo MeTro có thể dùng cho các mô ướt, những cơ quan nội tạng thường xuyên thay đổi hình dạng như tim, phổi. Keo có thể tự phân rã sau vài giờ hay vài tuần.
Phương pháp này giúp người bệnh không cần sử dụng các biện pháp truyền thống như khâu vết thương, từ đó làm giảm đáng kể thời gian phục hồi.
Các thử nghiệm trên động vật cho thấy keo MeTro nhanh chóng bịt kín các vết thương ở động mạch và phổi của chuột, lợn, theo tạp chí Science Translational Medicine.

Keo sinh học MeTro do các nhà khoa học tại Đại học Sydney (Úc) phối hợp với Trường Y khoa Harvard (Mỹ) phát triển. “Khi quan sát MeTro, bạn có thể thấy nó hoạt động như một chất lỏng, tự động lấp đầy khoảng hở của vết thương và do đó tương thích với hình dạng của mọi vết thương”, giáo sư Anthony Weiss, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu, tại Đại học Sydney chia sẻ.
Ông tin rằng keo sinh học sẽ cực kỳ hữu ích khi xử lý khẩn cấp các vết thương nghiêm trọng trong các vụ tai nạn giao thông, trên chiến trường hay nâng cao hiệu quả các ca phẫu thuật trong bệnh viện. Nhóm nghiên cứu dự kiến keo có thể sử dụng cho người trong vòng 3 năm tới, theo Daily Mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.