Khoa học chứng minh DHA được hấp thu tốt hơn khi có lutein và vitamin E tự nhiên

01/06/2017 15:09 GMT+7

Chúng ta thường biết đến DHA như là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của não trẻ.

Nhưng các kết quả nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy ba dưỡng chất lutein, vitamin E tự nhiên và DHA khi kết hợp với nhau sẽ giúp tạo ra nhiều kết nối thần kinh trong các tế bào não hơn so với DHA riêng lẻ. Những kết nối này tạo nên các chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ, đặt nền móng cho sự phát triển về trí tuệ trong tương lai của trẻ.

Sự hoạt động của bộ ba dưỡng chất

Một nghiên cứu khoa học được công bố mới đây về tầm quan trọng của lutein và vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển của não bộ cho thấy lutein, vitamin E tự nhiên cùng với DHA đã được tìm thấy ở những vùng não bộ quan trọng liên quan tới khả năng học hỏi; đồng thời sự kết hợp của ba dưỡng chất này tạo ra nhiều hơn đến 81% kết nối thần kinh trong các tế bào não so với một mình DHA.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ (Mỹ) và Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott cùng sự hợp tác của ĐH Auckland, New Zealand.

Tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt - bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn” do Hội Nhi khoa Việt Nam và Abbott phối hợp tổ chức ngày 20.5.17 tại TP.HCM, tiến sĩ Matthew J Kuchan - nhà khoa học nghiên cứu cấp cao, Trưởng bộ phận Nền tảng nhận thức toàn cầu tại Abbott và Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ - đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu với các chuyên gia trong nước.

Tiến sĩ Kuchan cho biết: “DHA là một dưỡng chất quan trọng tạo nền tảng hỗ trợ sự phát triển của não bộ, tuy nhiên DHA cần được bảo vệ bởi lutein và vitamin E tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy, bộ ba dưỡng chất thiết yếu này khi kết hợp lại giúp tăng cường hơn 81% kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển của não trẻ sơ sinh”.

Thêm vào đó, nghiên cứu chỉ ra rằng lutein và vitamin E tự nhiên giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi bị ôxy hóa. DHA đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do (ôxy hóa) và vitamin E tự nhiên cùng với lutein đóng vai trò bảo vệ DHA khỏi sự ôxy hóa đó.

Một nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Kuchan cũng phát hiện ra rằng não trẻ nhỏ hấp thu vitamin E tự nhiên dễ dàng hơn vitamin E tổng hợp. Vitamin E tự nhiên được tìm thấy ở các vùng não có liên quan tới trí nhớ, thị giác và sự phát triển ngôn ngữ.

"Không phải tất cả các dạng vitamin E đều giống nhau”, tiến sĩ Kuchan cho biết, “Bởi vì, vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên hay còn gọi là RRR-trocopherol có tính hoạt động sinh học cao hơn các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong các thực phẩm tăng cường và bổ sung”.

Tìm hiểu bộ ba dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ: lutein - vitamin E tự nhiên - DHA

Bộ ba dưỡng chất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.