Khoa học khám phá ra bí mật để trẻ lâu, sống thọ

Thiên Lan
Thiên Lan
10/10/2020 00:15 GMT+7

Để trẻ hơn 9 tuổi, nhiều người cho đó là điều không thể, nhưng khoa học đã chứng minh điều này là có thể, theo Express .

Các nhà khoa học đến từ Đại học Brigham Young (Mỹ) đã phát hiện ra một hoạt động có thể làm chậm quá trình lão hóa trong tế bào của chúng ta. Nó hơi giống như dừng đồng hồ lại.
Nghiên cứu, do giáo sư Larry Tucker, từ Đại học Brigham Young dẫn đầu, thực hiện với gần 6.000 người trưởng thành tham gia.
Các nhà nghiên cứu cho biết, những đoạn lặp lại của ADN ở đầu nhiễm sắc thể, gọi là telomere "giống như đồng hồ sinh học, và có tương quan rất lớn với tuổi tác".

Nghiên cứu đã chỉ ra loại hoạt động thể chất có hiệu quả nhất - có thể làm chậm quá trình lão hóa được 9 năm. Đó là, ít nhất 30 phút chạy bộ mỗi ngày

Ảnh: Shutterstock

“Khi một người càng già đi, các telomere này sẽ càng ngắn lại", theo Express.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã theo dõi hoạt động thể chất của những người tham gia, và đo chiều dài của các telomere này - để làm thước đo mức độ lão hóa.
Kết quả, được đăng trên tạp chí Y học Dự phòng, đã cho thấy hoạt động thể chất mạnh mẽ có thể kéo dài tuổi thọ đáng kể.

30 phút chạy bộ mỗi ngày

Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra loại hoạt động thể chất có hiệu quả nhất - có thể làm chậm quá trình lão hóa được 9 năm. Đó là, ít nhất 30 phút chạy bộ mỗi ngày.
Cụ thể, kết quả đã phát hiện, những phụ nữ chạy bộ 30 phút trong 5 ngày mỗi tuần, có telomere dài hơn những người không chạy bộ, theo Express.
Đối với nam giới, con số này nhiều hơn một chút, đó là 40 phút chạy bộ, trong 5 lần mỗi tuần.
Các telomere của những người này có một đoạn dài thêm, gồm "140 cặp ADN căn bản ở cuối telomere", so với những người không tập thể dục nhiều.
Tiến sĩ Tucker cho biết, càng hoạt động thể chất nhiều, thì quá trình lão hóa sinh học diễn ra trong cơ thể sẽ càng ít.
Điều này cũng có nghĩa là: Chạy bộ có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 9 năm.
Tuy nhiên, đối với những người không thể chạy bộ, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến nghị có thể thực hiện hằng ngày bằng những hoạt động sau:
- Đi bộ nhanh
- Đạp xe
- Khiêu vũ
- Đánh quần vợt
- Nhảy dây
Mọi người cần đặt mục tiêu hoạt động ít nhất 150 phút mỗi tuần.
Các hoạt động tăng cường cũng được khuyến nghị ít nhất 2 lần một tuần như yoga, thái cực quyền, nâng tạ, hít đất, đứng lên ngồi xuống trên ghế, làm vườn nặng, bồng bế trẻ, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.