Những lý do khiến cân nặng liên tục tăng giảm thất thường

21/07/2017 13:43 GMT+7

Tìm hiểu nguyên nhân khiến cân nặng của bạn bị tăng giảm thất thường sẽ hữu ích cho việc duy trì cân nặng ổn định.

Cân nặng dao động thường dẫn đến lo lắng về chế độ ăn, thói quen uống nước, hoạt động đường ruột và chế độ tập luyện ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Vì thế, giảm cân rõ ràng là không thể.
Hãy cũng tìm hiểu những lý do gây nên sự tăng giảm thất thường về cân nặng để tìm cách khắc phục hiệu quả.
1. Trữ nước
Sự thay đổi về cân nặng có thể xảy ra hàng giờ hoặc hằng ngày tùy vào mức độ nước bạn tiêu hao. Cơ thể bạn có khả năng giữ chất lỏng từ thực phẩm và đồ uống.
Cơ thể có xu hướng tích nước khi bạn dùng bữa ăn chứa lượng muối cao hơn chế độ ăn thông thường. Nó làm thay đổi cân nặng một cách đột ngột. Ngoài ra, cân nặng có thể tăng lên vào ngày hôm sau.
Lượng nước trong cơ thể bị giữ lại tùy thuộc vào thực phẩm bạn ăn (như muối gây trữ nước trong cơ thể còn caffeine gây mất nước), hormone, bổ sung chất dinh dưỡng và cả thuốc. Phụ nữ thường bị trữ nước vào thời gian của chu kỳ kinh nguyệt.
2. Thay đổi hormone
Cân nặng thất thường có thể là do thay đổi hormone hoặc do tăng giảm lượng nước trong cơ thể. Điều này thông thường dẫn đến tăng hoặc giảm vì hầu hết trọng lượng giữa chất béo, cơ và nước không có sự khác biệt.
Với hầu hết phụ nữ bị trướng bụng và tích nước trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây thay đổi rõ rệt. Họ dễ bị tăng cân, thậm chí tình trạng tăng estrogen sẽ làm tăng lượng hormone aldosterone. Điều này có thể gây trữ nước trong thận cũng như khiến tăng cân trở lại.
3. Táo bón
Nguy cơ khiến cân nặng thất thường có thể là do hoạt động đường ruột. Thói quen đường ruột bị thay đổi nhưng điều này không có nghĩa là sự lên xuống cân nặng chỉ do đường ruột.
Nếu bị táo bón nặng, bạn sẽ thấy cân nặng tăng lên. Khi nguy cơ tích tụ chất thải trong ruột thẳng và ruột nhiều hơn thì sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể. Trừ khi bạn khắc phục tình trạng táo bón thì cân nặng sẽ không giảm đi.
4. Sử dụng đồ uống có cồn
Đồ uống chứa cồn có tính lợi tiểu nên có khả năng làm giảm cân nhanh chóng nếu bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đồ uống có cồn bạn tiêu thụ có thể sinh ra nước tiểu trong 20 phút, dẫn đến thải nhiều nước tiểu cũng như tích nước. Điều này khiến cơ thể bạn tăng cân.
5. Tập thể dục
Tập thể dục làm bạn toát mồ hôi cũng như gây mất nước. Ngoài ra, khi tập thể dục cường độ cao, bạn có bị đào thải từ 0,7-1,18 lít nước mỗi giờ. Con số này đôi khi có thể thay đổi tùy vào các yếu tố khác như điều kiện thời tiết.
Khi nước bị tiêu hao qua mồ hôi sẽ tạo sự thay đổi rõ rệt về cân nặng. Nếu nâng tạ, các cơ có khả năng bị trữ nước. Còn tập luyện mạnh sẽ làm cho các cơ tích trữ nước để phục hồi tổn thương.
6. Mất nước
Khi các mô bị mất càng nhiều nước, cân nặng sẽ càng giảm đi. Không uống đủ nước gây mất nước trong cơ thể. Khi đó, cơ thể bạn giống như “chiếc máy điều hòa sống” sẽ bắt đầu tích nước ở vùng khô hạn.
Để giảm cân an toàn, bạn có thể tham khảo thông tin về Thực phẩm chức năng New Perfect của Tập đoàn H.A.Herbal - Mỹ. Sản phẩm có tác dụng giúp tăng cường chuyển hóa mỡ, hỗ trợ giảm cân, đã được Bộ Y tế - Cục An toàn thực phẩm cấp giấy phép xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 28567/2015/ATTP - XNCB và nội dung quảng cáo đã được Bộ Y tế - Cục An toàn thực phẩm xác nhận.
Sản phẩm không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc người mắc bệnh Cordisvasal và người mắc chứng ngập máu, không dành cho những người bị rối loạn tâm thần hay nghiện ma túy, thuốc hoặc uống rượu, những người bị cường giáp, suy gan hoặc thận…
Sản phẩm giảm cân New Perfect này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.