Khôi phục giấc ngủ tự nhiên, ngăn nguy cơ đột quỵ

25/11/2015 08:00 GMT+7

Mất ngủ ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại và gặp ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp.

Mất ngủ ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện đại và gặp ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp.

       PGS-TS Vũ Anh Nhị
Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM
Tuy nhiên, hầu hết trường hợp lại chủ quan với một vài đêm thao thức, không kịp thời khắc phục khiến mất ngủ kéo dài, trở thành mãn tính và “kéo theo” nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: trầm cảm, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ.
Can thiệp sai cách, mất ngủ càng trầm trọng
Thống kê gần đây tại các phòng khám thần kinh của một số bệnh viện chuyên khoa lớn tập trung ở TP.HCM và Hà Nội cho thấy số lượng bệnh nhân đến khám vì mất ngủ tăng cao. Trong đó, có khoảng 5% ở thời kỳ bệnh quá nặng. Bệnh nhân thuộc đủ thành phần, là doanh nhân, nhân viên văn phòng, buôn bán, nội trợ, lái xe… với nguyên nhân thường gặp là do căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống, khủng hoảng tâm lý, tình cảm, việc làm ăn...
Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tình trạng mất ngủ như: tác động từ các bệnh lý (tổn thương não, tim, lệch vách ngăn mũi, bệnh gây đau như viêm khớp, chấn thương); lạm dụng rượu bia, chất kích thích; Lạm dụng thuốc an thần, thuốc trầm cảm; chăm sóc giấc ngủ kém do ảnh hưởng bởi tiếng ồn, lạm dụng cà phê, tập thể thao quá nặng hoặc gần giờ đi ngủ…
Nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi thường chia sẻ, họ từng phải “cậy nhờ” thuốc ngủ - an thần hay dùng trà, cà phê hay rượu thường xuyên. Tuy nhiên, các cách can thiệp đi ngược sinh lý cơ thể này vừa không giúp cơ thể tỉnh táo vừa khiến người bệnh càng căng thẳng, stress. Hậu quả là mất ngủ trở thành “ác mộng” triền miên.
Mất ngủ kéo dài tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là đột quỵ
Mất ngủ kéo dài tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là đột quỵ
Tăng nguy cơ bệnh mãn tính và đột quỵ
Trên cơ sở nghiên cứu những tác động nội và ngoại sinh ảnh hưởng đến giấc ngủ, các nhà khoa học nhận thấy sự tăng sinh quá mức các gốc tự do từ tác động bên ngoài như áp lực, stress… và hoạt động trao đổi chất liên tục trong cơ thể được xem là nguyên nhân quan trọng gây mất ngủ.
Các gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng động mạch khiến dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây nên thiếu máu não. Điều này dẫn tới hàng loạt các rối loạn của cơ thể, trong đó có rối loạn giấc ngủ.
Đồng thời, gốc tự do còn tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh gây gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.
Không chỉ gây ra các phiền toái như mệt mỏi, dễ cáu gắt, mất tập trung… mất ngủ, ngủ ít còn làm phá vỡ sự cân bằng của hormone ghrelin và leptin dẫn đến rối loạn ăn uống, tăng nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia ở ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) cho thấy ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 83% so với ngủ đủ giấc (từ 7-8 giờ).
Quá trình diễn tiến thành đột quỵ thường âm thầm khi xơ vữa động mạch không được khắc phục, tiểu cầu bám vào làm nên các cục huyết khối khiến dòng máu lưu thông khó khăn, dễ gây tắc mạch. Đồng thời mảng xơ vữa có thể bong ra khỏi thành mạch cùng các cục huyết khối trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí khác trong mạch máu não, gây tắc mạch (nhồi máu não) và thậm chí vỡ mạch (chảy máu não) là hai dạng chính của đột quỵ.
Giải pháp từ gốc giúp khôi phục giấc ngủ tự nhiên
Để tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên, đảm bảo các tiêu chí như: dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu, sáng dậy tỉnh táo… cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây mất ngủ do căng thẳng, stress làm tăng sinh các gốc tự do, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.
Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do.
Hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.
Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh vận hành giấc ngủ tự nhiên. Từ đó cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ. (Ảnh : H. Bảo)
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ - Ảnh : H. Bảo
Bên cạnh đó, nên duy trì điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ như: Cố định thời gian đi ngủ và thức dậy; Không để nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh (nên duy trì ở mức 27 độ C), tránh xịt phòng hay sử dụng nước hoa quá đậm đặc trong phòng ngủ; Không xem tivi, đọc sách, nghe nhạc trên giường; giữ phòng ngủ thoáng đãng, gọn gàng; Không ăn thức ăn khó tiêu, nhiều chất đạm trước giờ ngủ; Ngưng thói quen uống rượu, hút thuốc và uống cà phê buổi tối; Nên vận động thường xuyên với các môn thể thao phù hợp như cầu lông, chạy bộ, yoga…
Khi giấc ngủ được đảm bảo, các chức năng của não bộ cũng được phục hồi giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh mãn tính khác hiệu quả.
Xem video phương pháp từ thiên nhiên giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.