Không thu tiền người nhà bệnh nhân dưới các hình thức

Liên Châu
Liên Châu
09/05/2019 08:56 GMT+7

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố chưa điều chỉnh giá dịch vụ do bệnh nhân chi trả và không thu phí người nhà thăm bệnh .

Tại công văn số  2401/BYT - KHTC gửi UBND cac tỉnh, thành phố, Bộ Y tế cho biết sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 37/2018/TT - BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế  (do người bệnh tự chi trả) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước).
Theo đánh giá của Bộ Y tế việc thực hiện mức giá theo Thông tư số 37/2018 tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT. Để tránh việc tác động đến tâm lý người dân trong bối cảnh điều chỉnh tăng giá xăng dầu và giá điện thời gian qua, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 37 giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của địa phương. Trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư số 37, xem xét quyết định ở thời điểm phù hợp.
Hiện đã có 7 tỉnh/thành phố đã ban hành Nghị quyết của HĐND điều chỉnh giá dịch vụ không do bảo hiểm y tế chi trả theo mức giá quy định của Thông tư số 37/TT-BYT, gồm: Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội.
Trước các phản ánh về việc một số bệnh viện thu "phí" đối với người nhà thăm bệnh nhân, tại công văn trên, Bộ Y tế cũng đề nghị không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như: tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân...
Việc thu phí này không được chấp nhận do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.