Kiểm tra thùng rác để biết học sinh ăn uống có phù hợp

27/04/2017 15:30 GMT+7

Có vẻ lạ lẫm khi thấy người lớn lục lọi rác rến trong căn tin trường học. Nhưng với các giáo viên và thành viên Ủy ban Tăng cường Sức khỏe Singapore (HPB), làm bẩn tay mình là điều đáng làm.

“Kiểm tra thùng rác”, tức kiểm tra xem các học sinh vứt gì sau giờ chơi, được xem là cách theo dõi diễn tiến của Chương trình Bữa ăn Lành mạnh trong Học đường được phát động hồi năm 2011.

Suốt một thời gian dài, rau quả là những thứ được tìm thấy trong thùng rác. Nhưng gần đây, đã có sự thay đổi trong những thứ bị vứt đi.

“Ban đầu, nhiều trẻ bỏ rau và quả, nhưng sau vài tháng, chúng bắt đầu ăn những thứ này. Chúng ta có thể nhìn thấy với thời gian, những thói quen có thể thay đổi”, giám đốc HPB Zee Yoong Kang nói.

Chương trình trên là một trong hàng loạt biện pháp được HPB thực hiện nhằm khuyến khích mọi người ăn uống lành mạnh hơn.

tin liên quan

Hàng loạt trường Mỹ cho học sinh học 4 ngày/tuần

Nhiều trường học ở các vùng nông thôn Mỹ đang chuyển sang dạy học sinh chỉ 4 ngày/tuần. Họ tin rằng đây là cách tốt để giảm chi phí và cho phép học sinh có nhiều thời gian hơn để học tập, khám phá ngoài lớp học.


Hồi tháng 2, đội chuyên trách NurtureSG, được thành lập để nghiên cứu cách thức khuyến khich giới trẻ Singapore vận dụng những thói quen lành mạnh, đã báo cáo thông tin cập nhật về chương trình.

Sau đó, Bộ Giáo dục Singapore cho biết chương trình đã được áp dụng tại 319 trong tổng số 359 trường từ cấp tiểu học đến đại học cộng đồng. Khi được hỏi tiếp về vấn đề này hồi đầu tháng 4, cơ quan trên nói rằng “hầu hết các trường” đã tham gia.

Một số cơ sở giáo dục mới tham gia, như Trường tiểu học Bekok Green, đã nỗ lực để làm cho các món ăn tốt cho sức khỏe trông giống như các phiên bản trước đây, và giới hạn việc bán quà vặt.

Bà Irene Giam, một chủ quầy thực phẩm tại căn tin, chế biến khoai tây chiên và gà rán quấn rong biển bằng lò chiên không dùng dầu. “Tôi nghĩ về một cách chế biến món này theo cách tốt cho sức khỏe hơn nhưng trông không khác trước đây”, nói.

tin liên quan

Trẻ em Singapore học gì vào ngày đầu đến trường?

Vào ngày đầu tiên đến trường, nhiều học sinh lớp 1 ở Singapore không phải học kiến thức ngay. Các em được dạy phải biết dũng cảm giơ tay đặt câu hỏi. Thậm chí, có trường dành nhiều tuần để dạy múa và hát. 

Những trường khác, chẳng hạn như Trường Trung học Cơ sở Zhonghua, giúp các chủ quầy hàng tại căn tin tìm nguồn cung cấp các thành phần tốt cho sức khỏe hơn với giá phải chăng, và đưa thông điệp ăn uống lành mạnh vào các bài học.

“Trước khi hết giờ chơi, chúng tôi đi một vòng và khuyến khích các học sinh ăn rau quả nếu chúng chưa làm vậy”, bà Liang Kim Kee thuộc ủy ban căn tin của trường Zhonghua cho biết.

Hiệu trưởng trường Bekok Green Celine Ng nói rằng một số học sinh ban đầu phản kháng, nhưng đã bắt đầu ăn rau quả sau khi những người bán căn tin tìm hiểu những loại rau quả được ưa chuộng nhất.

Những người chủ quầy thực phẩm cũng được cử đi học để giúp họ biết cách chế biến thức ăn lành mạnh hơn.

Phoebe Teo, hiện học lớp 2, là một trong những học sinh hoàn toàn chấp nhận chế độ ăn uống mới. “Họ từng phục vụ cánh gà chiên nhưng giờ không bán nữa. Hiện họ cho chúng em trái cây, và em ăn rau trong cả 3 bữa”, Teo nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.