Đảm bảo an toàn khi đi xông hơi nhất định phải lưu ý những điều này

15/10/2017 16:56 GMT+7

Xông hơi là biện pháp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xông hơi an toàn và tốt nhất. Sau đây là những điều lưu ý giúp bạn tránh gây hại đến sức khỏe khi xông hơi.

Chúng ta đều biết, việc xông hơi (xông hơi ướt hay xông hơi khô) đều mang đến rất nhiều lợi ích: giúp đào thải độc tố qua đường mồ hôi, giãn nở lỗ chân lông, làm đẹp da, giải cảm, giảm tress, thanh lọc cơ thể và giảm cân đáng kể. Bằng cách dùng các loại lá, thảo dược, tinh dầu và hơi nóng từ hơi nước hay đá xông, làm toát mồ hôi tự nhiên như một cách loại bỏ nhanh chóng các chất độc trong cơ thể, cho nên từ rất lâu nhiều người thường dùng cách này để chữa bệnh, giải cảm và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên không phải cứ bước vào phòng xông là sẽ mang đến những tác dụng diệu kỳ cho cơ thể, số lần, thời gian và cách xông hơi phải đúng thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Bởi khi xông hơi sai cách cũng có thể khiến cơ thể càng mệt mỏi, thậm chí có những trường hợp còn gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, trước khi xông hơi, bạn cần biết những điều cơ bản sau:
Hãy tắm trước khi xông và tuyệt đối không tắm ngay sau khi quá trình xông kết thúc
Tắm trước khi xông hơi để giúp gột bỏ hết những bụi bẩn trên cơ thể mang đến sự thư giãn trước khi xông hơi. Và trong thời gian xông hơi chỉ nên lau mồ hôi bằng khăn khô. Sau khi xông hơi, lưu ý tuyệt đối không được tắm lại kể cả bằng nước nóng hay nước lạnh. Bởi vì trong quá trình xông các lỗ chân lông vừa được hơi nóng làm giãn ra hết mức để thoải mồ hôi, loại bỏ những độc tố trong cơ thể, nếu bạn tắm lại ngay sẽ làm các lỗ chân lông co bít, giữ nước, gây ứ trệ, giảm lưu thông máu huyết, dễ gây cảm nhiễm, rất nguy hiểm cho tạng phổi.
Tắm trước khi xông để mang đến sự sản khoái tối đa cho cơ thể khi xông
Tắm trước khi xông để mang đến sự sản khoái tối đa cho cơ thể khi xông
Lưu ý thời gian xông hơi phù hợp
Thời gian xông hơi là yếu tố quyết định hiệu quả và độ an toàn của quá trình xông. Việc xông hơi ướt hay khô đều tiết nhiều mồ hôi như nhau, nếu xông quá lâu và liên tục rất có thể làm tổn thương âm huyết, tổn hao năng lượng. Do đó, đối với xông hơi khô nên thực hiện cách 3 ngày một lần cho những người khỏe mạnh, 1 tuần nên xông 1 - 2 lần là tốt nhất. Nếu xông hơi liên tục sẽ bị ảnh hưởng đến tim mạch, khiến cơ thể mệt hơn. Tuy mang đến tác dụng giảm cân nhưng chị em nên nhớ không nên lạm dụng thường xuyên vì nó có thể gây tình trạng mất nước cho cơ thể.
Với phòng xông hơi ướt cũng tương tự, bạn không nên thực hiện xông quá lâu vì phòng này thường rất kín và được xông chủ yếu bằng độ nóng của hơi nước, nên việc xông thời gian dài sẽ làm cơ thể ngột ngạt, thiếu ô-xy. Tốt nhất chỉ nên xông 15 - 30 phút cho những người sức khỏe tốt, nên nhớ việc xông hơi tùy thể trạng, sức khỏe và tuổi tác. Cuối cùng nên chú ý tình trạng cơ thể của mình sau mỗi lần xông, chỉ tiếp tục khi cảm thấy thoải mái. Nếu nhận thấy cơ thể mệt mỏi, chóng mặt thì không nên tiếp tục nữa.
Người sau khi sử dụng rượu bia và ăn no thì tuyệt đối không xông hơi
Bạn tuyệt đối không được xông hơi sau khi uống rượu hoặc ăn no. Bởi những người đang say, tình trạng tim mạch hoạt động không bình thường, khi xông hơi sẽ mang đến những tác hại không mong muốn như: tim đập nhanh, tim mạch rối loạn hoặc nguy hiểm hơn là hiện tượng nhồi máu cơ tim, đột quỵ… và xông hơi ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày, giảm chức năng tiêu hóa, đồng thời dẫn tới các bệnh lý cho cơ quan này.
Một lưu ý nữa là phụ nữ có thai hoặc những người có bệnh lý cần tham vấn ý kiến bác sĩ để biết mình có nên xông hơi không, nếu có thì xông với liều lượng như thế nào hợp lý. Ngoài ra, những người thường bị dị ứng và nổi mề đay phải thận trọng vì môi trường nóng ẩm cao dễ khiến tình trạng dị ứng nặng thêm.
Để tránh hiện tượng khó thở và ngột khí, nên hít hơi vào bằng đường mũi rồi thở ra bằng đường miệng một cách từ từ khi xông.
Sau khi uống rượu bia và ăn no không nên xông hơi
Sau khi uống rượu bia và ăn no không nên xông hơi
Cung cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình xông
Nên uống 1 - 2 ly nước trước và sau khi xông hơi để bổ sung lượng nước đã mất do đổ mồ hôi trong quá trình xông. Chỉ nên uống nước ấm hay nước ở nhiệt độ bình thường, tốt nhất nên tránh các đồ uống lạnh. Có thể uống trà gừng nóng, các loại trà dân gian pha đường hoặc chanh nóng, nước ép hoa quả để bù đắp lại lượng dịch nhất định, mang đến sự thư giãn sản khoái cho cơ thể.
Với những lưu ý trên đây từ chuyên mục Làm đẹp Báo Thanh Niên, hi vọng sẽ giúp bạn trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích để thực hiện quá trình xông hơi an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn nên tìm đến các đơn vị spa uy tín để nhận được liệu trình xông hơi đúng chuẩn và chất lượng. Ngoài ra, nếu bạn là chủ spa đang có nhu cầu setup phòng xông hơi cho spa của mình hay độc giả muốn lắp đặt phòng xông hơi ngay tại nhà tiện lợi, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn rõ ràng và giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 02866599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.