Mặt nhiều mụn bọc có mủ phải làm sao?

11/10/2016 10:32 GMT+7

Hỏi: Em là nam giới, mặt xuất hiện rất nhiều mụn bọc có mủ, sưng to, đau nhức và khó chịu vô cùng. Xin chuyên gia tư vấn cho em cách điều trị hiệu quả nhất, để em sớm hết mụn. Cám ơn! (Thế Nghĩa – Nam Định)

Đáp:
Thân chào bạn Thế Nghĩa,
Cám ơn bạn đã quan tâm và tin tưởng gửi câu hỏi đến chuyên mục Làm đẹp. Với mong muốn của bạn về việc tư vấn cách điều trị mụn bọc có mủ hiệu quả, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Mụn bọc là loại mụn cứng, có đường kính lớn hơn rất nhiều so với các dạng mụn khác, bên trong mụn bọc thường có mủ. Đa phần mụn bọc hay xuất hiện chủ yếu ở mặt, lưng và một số bộ phận khác trên cơ thể, ban đầu là những cục sần, cứng có màu đỏ, khá nhỏ sau đó lớn dần lên, phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại thành mảng, rồi mềm dần, trở nên mọng, khi vỡ ra thì chảy mủ máu.
Theo các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nam giới có mụn bọc cao hơn nữ bởi lượng nội tiết tố androgen (cụ thể là testosterone) ở nam giới cao, dễ rối loạn nên sẽ tăng tiết chất nhờn, bịt kín lỗ chân lông và nhiễm vi trùng p.acnes, dẫn đến hình thành mụn bọc. Ngoài ra, tình trạng này còn bởi môi trường, thời tiết, thực phẩm, thiếu kẽm… và thiếu ý thức trong việc vệ sinh, bảo vệ da hàng ngày.
Không chỉ gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, khiến làn da kém mịn màng mà nguy cơ để lại vết thâm, sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lõm ở mụn bọc cao nhất trong các loại mụn. Hơn thế nữa, mụn bọc còn khó điều trị, hay tái đi lái lại nhiều lần và mỗi lần tái phát lại nặng nề thêm.
Để điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả, bạn hãy rửa mặt nhẹ nhàng với sản phẩm kem rửa mặt có chứa thành phần diệt khuẩn 2 - 3 lần/ngày. Đồng thời, tuyệt đối không được dùng tay nặn mụn vì nặn mụn có thể gây chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn P.acnes tấn công vào sâu trong lỗ chân lông, gây viêm nhiễm nặng và lan rộng.
Song song với đó, bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều chất ngọt, sữa bò. Uống nhiều nước và không uống các thức uống có tính kích thích như rượu, bia, trà, cà phê. Bên cạnh đó, cần ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh để tăng cường vitamin. Tránh thức khuya, thiếu ngủ, làm việc căng thẳng vì lo âu sẽ làm mụn nổi nhiều hơn.
Trường hợp của bạn, mụn nhiều và nặng thì tốt nhất phải dùng thuốc trị mụn có chứa benzoyl peroxide - Đây là một thành phần điều trị mụn được chứng nhận hiệu quả trên thế giới, làm giảm chất nhờn, làm giảm sự bít kín của miệng tuyến bã, diệt vi trùng p.acnes gây mụn bọc, sưng đỏ. Hơn thế nữa, benzoyl peroxide còn có tác dụng làm bong lớp sừng trên bề mặt da, loại bỏ các tế bào chết dư thừa, giúp làm thoáng lỗ chân lông, nhờ đó các chất hoạt động khác được thẩm thấu tốt hơn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.
Một trong những sản phẩm có chứa benzoyl peroxide, mang lại hiệu quả và có chất lượng, được nhiều người cho phản hồi tốt mà bạn có thể tham khảo đó là kem Sakura, sản xuất bởi thương hiệu mỹ phẩm Sakura – Nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam.
Kem Sakura

Kem Sakura được bào chế theo công thức vượt trội nghiên cứu bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu hàng đầu Nhật Bản. Với thành phần chiết xuất từ các dưỡng chất thiên nhiên như lá anh đào, phong lữ, lá comfrey… và đặc biệt là benzoyl peroxide, kem Sakura giúp hỗ trợ ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm, mụn đầu trắng, mụn đầu đen… Làm mờ vết thâm do mụn để lại, điều tiết lượng chất nhờn dư thừa và se khít lỗ chân lông.
Chất lượng sản phẩm kem Sakura được chứng nhận và có giấy phép lưu hành sản phẩm của Bộ Y tế, phù hợp cho nhiều loại da.

Chúc bạn sớm hết mụn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.