Sử dụng phòng xông hơi khô như thế nào để phát huy hiệu quả tối ưu?

11/10/2017 10:52 GMT+7

Việc xông hơi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách có thể sẽ phản tác dụng. Vậy bạn đã biết các bước sử dụng phòng xông hơi khô như thế nào để phát huy hết hiệu quả chưa?

Từ lâu, con người đã biết dùng phương pháp xông hơi để chăm sóc cho sức khỏe và cải thiện làn da. Xưa kia ông bà ta sử dụng các dụng cụ thô sơ có sẵn như một nồi nước đun sôi cùng thảo dược tươi nhằm tạo hơi nước khi xông. Khi xã hội ngày càng phát triển, việc chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp này cũng được quan tâm đầu tư, các thiết bị hỗ trợ cho xông hơi dần được cải tiến hiện đại, cho đến nay thì các thiết bị xông hơi và massage thư giãn đều được tích hợp trong một sản phẩm được gọi là phòng xông hơi cho gia đình. Phòng xông hơi cho gia đình gồm 2 loại chính là phòng xông hơi ướt và xông hơi khô. Riêng bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về các bước sử dụng phòng xông hơi khô (còn gọi là phòng xông hơi sauna) đúng chuẩn để mang đến hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Chuẩn bị trước khi vào phòng xông hơi khô
Đầu tiên bạn nên tắm hoặc làm sạch cơ thể trước khi bước vào phòng xông hơi khô. Điều này là cần thiết, khi cơ thể được vệ sinh sạch sẽ, các lỗ chân lông giãn nở sẽ thở dễ hơn, dễ dàng hấp thụ tinh dầu trong phòng xông hơn cũng như bài tiết mồ hôi được tốt và thông thoáng. Trong những ngày hè nóng nực, bạn có thể tắm bằng cách bơi lội cũng rất tốt cho việc xông hơi. Việc làm sạch thân thể nhằm giúp bạn làm quen tốt hơn với nhiệt độ thay đổi rất lớn trong phòng xông, một làn da ẩm ướt bao giờ cũng dễ dàng thích nghi với điều kiện môi trường mới tốt hơn.
Tốt nhất chỉ nên mặc quần áo mỏng hay quấn một tấm khăn và lưu ý uống một cốc nước để bổ sung thêm lượng nước trong cơ thể, lấy lại đủ lượng nước thoát ra khi thực hiện xông hơi.
Xông hơi đúng cách để mang đến hiệu quả chăm sóc tốt nhất
Xông hơi đúng cách để mang đến hiệu quả chăm sóc tốt nhất
Xông hơi trong phòng xông hơi khô
Bạn có thể hiểu đơn giản nhất về phòng xông hơi khô là một phòng tắm bằng mồ hôi. Hiện tại vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về quá trình tắm đổ mồ hôi này, vì thế thường sử dụng không đúng cách khi đổ hai, ba gáo nước lạnh vào đá nóng khi vừa vào ngồi trên ghế xông. Đây là một cú sốc nhiệt đột ngột, ngăn chặn lại những hoạt động bình thường tự nhiên của tuyến mồ hôi. Cơ thể phải được thích nghi với môi trường một cách từ từ, do đó phải mất thời gian nhất định để toát mồ hôi. Người tắm đổ mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể của họ tăng lên vài độ và một loại sốt tự gây ra. Mất 8-12 phút để quá trình này xảy ra, tùy thuộc vào từng người. Có một điều bạn nên nhớ là tăng nhiệt độ của phòng xông sẽ không giúp tăng tốc độ cho quá trình đổ mồ hôi của cơ thể.
Về mức nhiệt độ, chúng tôi khuyên bạn khi sử dụng phòng sauna nên để nhiệt độ ở 80°C / 175°F. Nếu phòng xông hơi quá nóng và khô, lượng mồ hôi tiết ra trên bề mặt da sẽ khô ngay. Bạn có thể tiếp tục xông bằng việc đắp lá của cây bạch dương, tuyết tùng lên cơ thể, quá trình ra mồ hôi sẽ được đào thải chất béo và chất độc một cách tuyệt vời. Cũng có thể thêm một ít tinh dầu để tạo mùi thơm dễ chịu trong phòng xông, tuy nhiên không nên cho quá nhiều vì dễ gây ra tình trạng thiếu ô xy khó thở.
Thời gian xông hơi với phòng sauna khoảng 20 phút/lần đối với người khỏe mạnh và khoảng 10 phút đối với những người có thể trạng yếu.
Nghỉ ngơi và ăn đồ ăn nhẹ sau khi kết thúc quá trình xông hơi
Nghỉ ngơi và ăn đồ ăn nhẹ sau khi kết thúc quá trình xông hơi
Sau khi ra khỏi phòng xông
Sự thay đổi nhanh chóng môi trường từ nóng đến lạnh là rất có hại cho cơ thể. Bạn cần có khoảng thời gian thích hợp để điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể trước khi ra khỏi phòng sauna. Làm nguội và nghỉ ngơi là một quá trình thiết yếu của xông hơi khô.
Sau khi ra khỏi phòng xông hơi khô, bạn nên uống một chút nước để bù đắp lại lượng nước mà cơ thể bị mất. Nghỉ ngơi và thư giãn ở những nơi thoáng mát và lưu ý tuyệt đối không được tắm ngay sau khi xông. Bạn nên ăn một chút đồ nhẹ và đồ uống, đây sẽ là một kết thúc thú vị của một quá trình xông hơi chăm sóc sức khỏe.
Độc giả muốn lắp đặt phòng xông hơi khô cho gia đình nhưng chưa biết chọn loại nào để phù hợp với không gian và điều kiện tài chính, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân để nhận được sự tư vấn chính xác, cụ thể nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 02866599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.