Lạm dụng chất làm ngọt, coi chừng bệnh tiểu đường

16/09/2017 17:01 GMT+7

Nếu bạn nghĩ rằng chuyển sang chất làm ngọt nhân tạo là một lựa chọn tốt để giảm lượng đường ăn vào thì có thể bạn đã sai.

Boldsky đưa tin một nghiên cứu mới cho rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Đại học Adelaide (Úc) đã chỉ ra rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo chỉ trong vòng hai tuần đủ để thay đổi phản ứng của cơ thể với glucose.
Mặc dù nghiên cứu chỉ ở quy mô nhỏ với 27 người khỏe mạnh nhưng đó cũng là tiếng chuông cảnh báo với những người thường xuyên lạm dụng chất ngọt nhân tạo để coi là một cách ngăn ngừa bệnh tật.

tin liên quan

Lại khan hiếm vắc xin dịch vụ '5 trong 1', '6 trong 1'
Ngày 15.9, chị Lan ở quận Tân Bình (TP.HCM) phản ánh với PV Thanh Niên là cả tuần qua chị gọi nhiều trung tâm tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” - Pentaxim hoặc vắc xin “6 trong 1” - Infanrix để tiêm cho con 3 tháng tuổi, nhưng các trung tâm báo không còn. 
Trong nghiên cứu, các đối tượng được cho hai chất làm ngọt nhân tạo khác nhau tương đương 1,5 lít thức uống dành cho người ăn kiêng mỗi ngày. Hai mẫu chất ngọt nhân tạo này được dùng ba lần một ngày dưới dạng viên trước bữa ăn trong suốt thời gian hai tuần của nghiên cứu. Vào cuối hai tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những chất làm ngọt nhân tạo có hàm lượng hấp thụ glucose và đường huyết cao hơn, trong khi khả năng của cơ thể hạn chế sự tăng glucose trong máu sau bữa ăn giảm xuống.
Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh Tiểu đường châu Âu ở Lisbon, Bồ Đào Nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.