Làm thế nào để giữ não bộ luôn khỏe mạnh, không bị lão hóa?

21/10/2017 07:50 GMT+7

Câu trả lời là tập... ăn có ý thức và điều chỉnh lối sống cho lành mạnh.

Thực phẩm giúp bảo vệ não bộ
Cá hồi: Thịt cá hồi giàu chất béo a xít béo Omega-3 có lợi cho não bộ, đồng thời sở hữu hàng loạt dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B, kẽm, vitamin D, ma giê và choline.
Quả óc chó: Hầu hết các loại hạt (quả hạch) đều tốt cho não. Riêng quả óc chó là ngôi sao sáng nhất trong họ nhà hạt, nhờ chứa nhiều dưỡng chất như a xít amin, một số khoáng chất cùng vitamin B và vitamin E, giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức. Quả óc chó cũng cung cấp một số hợp chất kháng viêm và chống ô xy hóa mạnh, theo Mensfitness.
Đậu: "Nhà họ đậu" là thứ có lợi cho sức khỏe não bộ nhưng chưa được đánh giá đúng mực. Đậu chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp năng lượng ưa thích cho hoạt động của não bộ. Đó là glucose, ma giê, kẽm, chất xơ, chất chống ô xy hóa và folate. Riêng folate rất cần thiết cho chức năng của não. Thiếu chất này sẽ có nguy cơ dẫn đến trầm cảm, suy giảm nhận thức, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Reviews Neuroscience. Đậu lại "thân thiện với túi tiền", dễ chế biến và ăn ngon miệng.
Trái bơ: Trong "bài tập ăn" để não khỏe mạnh, bạn không thể bỏ qua trái bơ. Vitamin B dồi dào trong trái bơ giúp giảm căng thẳng và giữ cho dây thần kinh cùng các tế bào não khỏe mạnh. Bơ cũng cung cấp cho cơ thể folate, vitamin C, vitamin E và đồng. Lượng kali cao trong bơ còn giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, theo Huffington Post, bơ giàu chất xơ, đem lại cảm giác no lâu, chống thèm ăn. Đây là những yếu tố hỗ trợ đắc lực cho người đang cần giảm cân.

tin liên quan

Lợi ích bất ngờ của mãng cầu gai
Nghiên cứu cho thấy mãng cầu gai (còn gọi là mảng xầu xiêm) có một số lợi ích về sức khỏe nhờ chứa chất chống ô xy hóa vốn giúp tế bào khỏe mạnh.
Quả việt quất: Loại quả được xếp vào hàng "siêu thực phẩm" này giúp cung cấp lượng glucose cần thiết cho hoạt động của não bộ, kèm theo anthocyanin, chất chống ô xy hóa và kháng viêm mạnh mẽ. Quả việt quất được chứng minh có khả năng đảo ngược dấu hiệu lão hóa của não, thông qua việc bảo vệ tế bào não khỏi các tổn thương, cải thiện trí nhớ, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry.
Thức uống có lợi cho não
Bạn có thể làm sinh tố việt quất, bơ hoặc sinh tố đu đủ để tăng cường sự tỉnh táo và sức khỏe cho não bộ. Ngoài ra, các loại nước ép cam, chanh, bưởi cũng đem lại lợi ích nhất định. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohuku (Nhật Bản) nhận thấy a xít citric trong trái có múi chứa nobiletin, giúp làm chậm dấu hiệu suy giảm trí nhớ.
Các loại rau có màu xanh sẫm: Cải bó xôi, rau dền, cải xoăn, cải rổ... giúp tăng cường sức mạnh não bộ, nhờ cung cấp một lượng lớn vitamin A và C, cùng 18 dưỡng chất thiết yếu khác.
Chocolate đen: Nhờ giàu chất chống ô xy hóa và flavanol cũng như vitamin cùng dưỡng chất quan trọng, chocolate đen có thể giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo trong thời gian khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ, theo nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh). Hàm lượng lớn flavanol trong chocolate đen còn giúp chống lại sự mệt mỏi và các tác động của lão hóa.
Hạn chế ăn gì ?
Bạn cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn (đồ hộp) vì hầu hết chúng đều có nhiều muối, đường và chất béo, những yếu tố gây ra chứng hay quên và tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. Các loại thức ăn nhanh cũng không phải là lựa chọn khôn ngoan. Một số nghiên cứu cho thấy người thường tiêu thụ thức ăn nhanh có nguy cơ trầm cảm cao hơn 40% so với người hiếm khi đụng đến loại thực phẩm này, theo Women's Health.
Thói quen không tốt cho não
Tiến sĩ David E.Meyer của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết, thói quen làm nhiều việc cùng lúc như vừa lái xe vừa nghe điện thoại hoặc vừa xem phim vừa lướt mạng xã hội sẽ không tốt cho não bộ. Thường xuyên nhậu nhẹt, say xỉn trong thời gian dài cũng đe dọa đáng kể đối với sức khỏe não bộ, theo Health.com. Bỏ thuốc lá cũng là cách để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.
Đặc biệt, để não bộ luôn duy trì trạng thái khỏe mạnh, bạn cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi trong quá trình làm việc mỗi ngày, nhất là những thời điểm căng thẳng đến mức “thở thôi cũng mệt”, theo Men’s Health.
Bạn nên tập làm quen với thiền, bởi thiền 15 - 30 phút mỗi ngày có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện chức năng của não, theo Mirror. Ngoài ra, đạp xe hay ngủ đủ giấc cũng là cách giảm stress hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.