Lần đầu tiên cấy ghép xương chày in 3D trên thế giới

17/09/2017 09:45 GMT+7

Các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Princess Alexandra (ở Brisbane, bang Queensland, Úc) đã phẫu thuật cấy ghép xương chày in 3D đầu tiên trên một người đàn ông bị mất chân.

Theo tờ Sydney Morning Herald, người đàn ông được cấy ghép tên Reuben Lichter. Chân phải của anh này (ở Mudgeeraba, bang Queensland, Úc) đã bị nhiễm trùng và phá hủy từ từ xương chày.
Ca cấy ghép được thực hiện cách đây hai tuần đã giúp anh Lichter có lại được chân phải. Đây mới là giai đoạn đầu của cuộc hành trình 9 tháng mà anh phải trải qua, ít nhất là để phát triển xương mới trong cẳng chân để đỡ được trọng lượng của anh và đi lại được.
Theo ABC News, Lichter, 27 tuổi, đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật chính trong vòng sáu tháng để ghép được khung xương chày dài 36 cm để cứu chân anh.
Lichter nói với ABC News rằng anh phải nắm lấy cơ hội này ngay lập tức để là người đầu tiên được phẫu thuật cấy ghép mang tính cách mạng này.
Bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ chỉnh hình Michael Wagels và Bộ trưởng Y tế bang Queensland, Cameron Dick, thảo luận về cuộc phẫu thuật với bệnh nhân Reuben Lichter Ảnh chụp màn hình Sydney Morning Herald
“Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật đã hỏi tôi rằng liệu tôi có thể chấp nhận để họ thực hiện một cuộc cấy ghép xương 3D đang thử nghiệm này không. Tôi suy nghĩ nếu đây là một cơ hội để tôi có thể cứu được chân và làm được những gì tôi muốn làm với con trai, chẳng hạn như cùng nhau trượt tuyết, thì tại sao lại không thử. Tôi đã đồng ý”, anh kể.
Bộ trưởng Y tế bang Queensland, ông Cameron Dick, cho biết ca cấy ghép thành công đã mở ra một cánh cửa mới để ghép được thêm nhiều xương cho những nạn nhân bị các tai nạn chấn thương ở khắp bang Queensland và trên thế giới.
“Đây là ca ghép đầu tiên trên thế giới. Là một Bộ trưởng Y tế, tôi luôn khuyến khích các bác sĩ trong bang nghiên cứu và thực hiện các cuộc phẫu thuật mà chưa nước nào trên thế giới làm được”, Bộ trưởng nói với Sydney Morning Herald.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hình Michael Wagels, người dẫn đầu thực hiện ca ghép, cho biết cuộc phẫu thuật được thực hiện gần đây nhất là cách đây hai tuần đã đảm bảo được lưu thông máu để giúp xương mới phát triển xung quanh bên ngoài khung 3D được ghép vào. Khi xương mới phát triển xung quanh khung thì khung này sẽ phân hủy từ từ.
Theo ABC News, khung xương chày 3D được làm từ nhựa và đắp khuôn tại Đại học Công nghệ Queensland. Sau đó, nó được in ở Singapore và mang về Bệnh viện Princess Alexandra để thực hiện cuộc phẫu thuật này.
Vợ chồng anh Lichter đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất và bán nến khi anh hồi phục và đi lại được.
Vợ của anh Lichter, Caity Bell, 23 tuổi, cho biết con của họ sinh ra được hai ngày trước khi Lichter được đưa đến bệnh viện trong tình trạng rất đau đớn. Cô đã thật sự rất sợ hãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.