Lối sống không lành mạnh gây bệnh mất trí nhớ

26/07/2016 19:30 GMT+7

Những công việc đòi hỏi tư duy phức tạp sẽ bảo vệ con người tốt hơn trước nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer . Các nhà khoa học cũng phát hiện nguyên nhân bệnh không chỉ vì lão hóa mà còn do lối sống không lành mạnh.

Alzheimer là một trong những bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất ở người già - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu do nhóm khoa học tai Bệnh viện Baycrest của Canada thực hiện, được trình bày tại hội nghị về bệnh mất trí nhớ lớn nhất thế giới ở Toronto, Canada.
Theo nghiên cứu, lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ít vận động và ăn nhiều chất béo là nguyên nhân gây chứng mất trí nhớ, Daily Mail đưa tin.
Các nhà khoa học cho rằng những công việc đòi hỏi kích thích não mạnh mẽ và thường xuyên tương tác xã hội có thể bảo vệ não bộ trước những tác hại của rượu bia, thuốc lá và thực phẩm giàu chất béo. Nghiên cứu cũng tiết lộ hai nghề giúp phòng bệnh mất trí nhớ tốt nhất là giáo viên và bác sĩ.
Ngoài ra, các nhà khoa học đã đưa ra một giả thuyết để giải thích vì sao người vận động trí óc nhiều lại ít có khả năng bị mất trí nhớ khi về già. Thực tế cho thấy chứng bệnh xuất hiện ở một số người, nhưng số khác thì không.
Giả thuyết nói rằng việc trí não hoạt động mạnh trong nhiều thập kỷ đã kích thích các tế bào não liên kết với nhau. Trong khi đó, nhiều liên kết này lại bị đứt ở những bệnh nhân bị chứng mất trí nhớ, mà phổ biến nhất là Alzheimer. Những người có nhiều liên kết giữa các tế bào não sẽ có ít biểu hiện mất trí nhớ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.