Mãn kinh thúc đẩy lão hóa

28/07/2016 19:39 GMT+7

Sự mãn kinh và chứng mất ngủ kèm theo có thể thúc đẩy quá trình lão hóa, theo kết quả của 2 cuộc nghiên cứu mới.

“Suốt nhiều thập niên, các nhà khoa học đã bất đồng về việc liệu sự mãn kinh gây ra tình trạng lão hóa hay ngược lại”, hãng tin UPI dẫn lời ông Steve Horvath, tác giả của 2 cuộc nghiên cứu, cho biết.
“Nó giống như câu chuyện con gà và quả trứng, cái nào có trước? Nghiên cứu của chúng tôi là công trình đầu tiên chứng minh sự mãn kinh làm bạn già nhanh hơn”, ông Horvath, giáo sư di truyền học tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ).
Ông và các cộng sự nói rằng họ nhận thấy sự mãn kinh thúc đẩy sự lão hóa tế bào ở mức bình quân 6%. “Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó tác động thêm vào tuổi thọ của một phụ nữ”, ông Horvath nói thêm trong một thông báo của UCLA.
Chẳng hạn, một phụ nữ bắt đầu mãn kinh ở tuổi 42 sẽ già hơn về sinh học tròn 1 năm khi đến tuổi 50 so với một phụ nữ cùng tuổi bắt đầu mãn kinh ở tuổi 50.
Chứng mất ngủ, vốn đi kèm sự mãn kinh, cũng có thể dẫn đến sự lão hóa sinh học nhanh hơn, theo cuộc nghiên cứu thứ hai.

tin liên quan

7 nguyên nhân gây nếp nhăn ở nam giới
Nếp nhăn thường được biết chỉ ảnh hưởng đến những người lớn tuổi, nhưng thực tế, nam giới trẻ tuổi vẫn có thể có nếp nhăn. Dưới đây là 7 nguyên nhân hình thành nếp nhăn ở đàn ông, theo Very Well..
“Việc không có được giấc ngủ phục hồi tác động nhiều hơn đến việc thực hiện chức năng của chúng ta trong ngày tiếp theo, nó có thể ảnh hưởng đến tốc độ vận hành đồng hồ sinh học của chúng ta”, chuyên gia Judith Carroll nói. Bà là phó giáo sư tâm thần học tại Viện Khoa học Thần kinh và Hành vi Con người, và là trưởng nhóm tác giả cuộc nghiên cứu về giấc ngủ.
“Ở những phụ nữ chúng tôi đã nghiên cứu, những người có các triệu chứng như ngủ không yên, thức giấc liên tục vào ban đêm, gặp khó khăn trong việc dỗ giấc ngủ và thức giấc quá sớm vào buổi sáng dường như lão hóa sinh học nhiều hơn những phụ nữ có cùng tuổi thực không bị các triệu chứng này”, bà nói.
Các cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 5.000 phụ nữ và được công bố trên các chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences và Biological Psychiatry số ra gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.