Mẹ mang thai bị cường giáp, con có sao không?

03/04/2008 15:51 GMT+7

* Tôi 30 tuổi, đi khám bác sĩ phát hiện tôi bị bướu cổ có kèm cường giáp, trong khi đó tôi lại đang mang thai em bé thứ hai. Bác sĩ có cho tôi uống thuốc trị, nhưng tôi sợ thuốc làm ảnh hưởng đến thai nhi sau này, nên tôi không dùng thuốc. Nay tôi đã sinh con được 9 tháng rồi, hiện cháu vẫn bình thường, nhưng tôi vẫn sợ, không biết sau này cháu có bị ảnh hưởng gì không? Mong được bác sĩ trả lời giúp. (baoanh@yahoo...)

- Trả lời: Cường giáp là sự rối loạn khi tuyến giáp hoạt động quá mức làm tiết ra hoóc-môn tuyến giáp nhiều hơn bình thường. Bướu cổ thường là nói đến sự to lên của tuyến giáp. Tuyến giáp to lên có thể ở dạng lan tỏa, hoặc dạng hạt. Tuyến giáp to lên có liên quan đến những rối loạn khác nhau của tuyến giáp.

Trong trường hợp của chị, trong lúc mang thai được bác sĩ chẩn đoán là cường giáp và có chỉ định điều trị, nhưng chị không dùng thuốc chữa trị là chưa đúng, bởi có thể bệnh gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Chị không nên lo lắng khi dùng thuốc, vì khi đó bác sĩ đã cân nhắc giữa lợi ích và nguy hiểm khi sử dụng thuốc và liều điều trị trong giới hạn không gây nguy hiểm cho thai nhi. Nay, tuy chị đã sinh cháu bé được 9 tháng, cháu vẫn bình thường (như chị nói), nhưng chị lưu ý rằng, có khoảng 2% các trường hợp trẻ sơ sinh bị cường giáp do mẹ bị bệnh cường giáp. Do vậy, chị cần báo cho bác sĩ theo dõi sức khỏe định kỳ của cháu biết, để cháu được xét nghiệm cường giáp và theo dõi kỹ. Còn với chị, nên đi khám và làm các xét nghiệm cường giáp sớm để tiến hành điều trị nếu cần thiết.

Chào chị!

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng (Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.