Mỗi ngày tết uống 8 lon bia, ngày thứ 5 thì... nhập viện

Duy Tính
Duy Tính
23/02/2018 19:20 GMT+7

Từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, anh về quê thăm bố mẹ, bà con. Đi mỗi nhà anh uống một lon bia, mỗi ngày uống khoảng 8 lon. Mùng 4 anh trở về TP.HCM thì mùng 5 nhập viện do đau bụng, ói mửa.

Từ ngày 29 Tết đến mùng 8 Tết, Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận 32 bệnh nhân bị viêm tụy cấp mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc uống bia rượu.
Riêng ngày 23.2 (tức mùng 8 Tết), tại khoa còn 20 bệnh nhân nằm điều trị. Tết năm 2017, cao điểm nhất là 18 bệnh nhân viêm tụy cấp nằm một ngày.
Chiều 23.2, bệnh nhân N.V.T (40 tuổi, Q.9, TP.HCM) đang làm đang làm thủ tục xuất viện sau 4 ngày điều trị ổn định bệnh viêm tụy cấp.
Gặp chúng tôi, bệnh nhân T. thật thà chia sẻ là từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, anh về quê thăm bố mẹ, bà con. Đi mỗi nhà anh uống một lon bia, mỗi ngày uống khoảng 8 lon. Mùng 4 anh trở về TP.HCM thì mùng 5 nhập viện do đau bụng, ói mửa. Nguyên nhân được xác định là viêm tụy cấp và mỡ máu (chỉ số triglycerides) tăng đến 2.334 ml/dL (bình thường từ 35-160 mg/dL).
“Khi chúng tôi lấy máu bệnh nhân T. xét nghiệm thì thấy máu chuyển màu đục như sữa do mỡ máu quá nhiều. Đến nay mỡ máu bệnh nhân còn 531 mg/dL, rất may mắn là bệnh nhân đã ổn định và xuất viện”, bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV Chợ Rẫy cho biết.
Còn bệnh nhân T. thì hỏi bác sĩ: sao nhiều người cũng uống như mình nhưng không ai bị mà mình bị, có phải do cơ địa hay không? “Vấn đề là do sự dung nạp của mỗi người khác nhau và vấn đề rối loạn chuyển hóa nữa”, bác sĩ Phát trả lời.
Tại phòng bệnh nặng của Khoa Nội tiêu hóa, bệnh nhân T.M.K (34 tuổi, Tiền Giang) đang nằm thở mệt và nói không ra hơi, mồ hôi ra như tắm. Bệnh nhân vừa nhập viện đã phải nằm phòng bệnh nặng do vừa viêm tụy cấp, hoại tử tuyến tụy và mỡ máu tăng đến hơn 1.000 mg/dL.
Theo bác sĩ Phát, bệnh nhân viêm tụy cấp có liên quan đến bia rượu thì thời điểm nào cũng có người nhập viện, nhưng trong và sau tết thì nhập viện nhiều nhất. Điều đặc biệt, sau tết năm nay, bệnh nhân viêm tụy cấp còn bị tăng mỡ máu rất cao (triglycerides), mà mỡ máu tăng cao là tiên lượng rất nặng
“Viêm tụy cấp có 3 nguyên nhân chính là do sỏi mật, do bia rượu và tăng mỡ máu. Đa số bệnh nhân chuyển viện đến BV Chợ Rẫy đều liên quan đến bia rượu và trong tình trạng nặng”, bác sĩ Phát nói.
Theo bác sĩ Phát, triệu chứng chính của viêm tụy cấp là đau bụng, ói mửa. Về điều trị, chủ yếu là cho bệnh nhân nhịn ăn uống để tụy nghỉ ngơi, nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch và theo dõi, hồi sức hỗ trợ bệnh nhân.
Nếu bệnh diễn tiến tốt thì bệnh nhân sau 5 ngày có thể xuất viện. Nhưng nếu bệnh nhân bị suy các cơ quan khác: suy thận, suy hô hấp, trụy tim mạch… thì tiên lượng tử vong rất cao, lên đến 90%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.