Trái cây giúp tránh ợ chua  /// Ảnh: Shutterstock - Đ.N.Thạch
Trái cây giúp tránh ợ chua Ảnh: Shutterstock - Đ.N.Thạch
Các chuyên gia sức khỏe cho biết ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo, thiếu ngủ, căng thẳng và hút thuốc lá góp phần gây ra chứng ợ chua. Nếu là mạn tính, chứng ợ chua có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Ung thư thực quản. Nếu bạn ợ chua hoặc khó nuốt liên tục trong suốt 3 tuần, bên cạnh giảm cân, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư thực quản phát triển. Thường xuyên trào ngược a xít vào thực quản dẫn đến tình trạng viêm gọi là GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản), trong đó ợ chua là một triệu chứng quan trọng.
Mối nguy từ ợ chua - ảnh 1

tin liên quan

Những dấu hiệu cảnh báo cần thanh lọc gan
Gan là một cơ quan quan trọng cần thiết cho sức khỏe con người. Nó có nhiều chức năng quan trọng nhưng chủ yếu là để thanh lọc máu khỏi các độc tố nguy hiểm từ sự phân hủy của thực phẩm, không khí và nước...  


Ung thư dạ dày. Ợ chua nhiều khả năng là một triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày và phần tồi tệ nhất là của một loại ung thư nào đó chưa được phát hiện sớm. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe một khi bạn có những dấu hiệu sớm của chứng ợ chua.
Song song với việc đến bệnh viện tầm soát sức khỏe, bạn cũng nên thực hiện theo một số lời khuyên sau:
Từ bỏ thói quen phì phèo thuốc lá.
Chia các bữa ăn lớn thành những bữa ăn nhỏ.
Kê cao đầu khi ngủ. Đừng vội lên giường sớm sau khi vừa dùng bữa tối.
Không tập thể dục ít nhất hai giờ sau bữa ăn.

Hạn chế dùng thức ăn nhiều gia vị, hạn chế rượu bia.
Thể trạng béo lên cũng có thể gây ợ chua. Nên giữ cân nặng ổn định.
Uống trà gừng, ăn hoa quả như táo, chuối, nước ép lô hội, thực phẩm có chứa bột nở (baking soda)… Thậm chí, nhai kẹo cao su cũng hữu ích.
Tránh dùng aspirin và caffeine. Nói không với thực phẩm có hàm lượng chất béo cao cũng như thức uống có ga.

Nhất Linh

Bình luận