Một triệu chứng có vẻ bình thường nhưng báo động bệnh nguy hiểm ở phụ nữ

Thiên Lan
Thiên Lan
21/09/2020 08:23 GMT+7

Thỉnh thoảng cảm thấy khó tiêu, buồn nôn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, những triệu chứng phổ biến tưởng như vô hại này cũng thường là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng, đặc biệt nếu xảy ra thường xuyên.

Điều đặc biệt là, cùng một triệu chứng, nhưng với nam giới có thể không có vấn đề gì, nhưng với phụ nữ, đó lại là dấu hiệu chỉ ra bệnh nghiêm trọng, theo Best Life.
Theo nghiên cứu, có một dấu hiệu của sức khỏe kém mà phụ nữ đặc biệt không nên bỏ qua, đó là khó tiêu, buồn nôn.
Chứng khó tiêu có thể gây ra đau bụng hoặc đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn mửa.

Nguyên nhân của chứng khó tiêu là gì?

Chứng khó tiêu thường do bệnh trào ngược a xít hoặc loét dạ dày, bất thường tuyến tụy hoặc ống mật.
Cũng có thể do ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhanh, ăn thức ăn cay, nhiều dầu mỡ, hoặc nằm nghỉ ngay sau khi ăn.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, đối với phụ nữ, các triệu chứng khó tiêu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc ung thư buồng trứng và đương nhiên là cả ung thư dạ dày.

1. Bệnh tim

Theo dữ liệu gần đây nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 5 ca tử vong ở phụ nữ, thì có 1 ca là do bệnh tim.
Càng nguy hiểm là chỉ có khoảng một nửa phụ nữ biết được điều đó, CDC Mỹ cho biết.
Nguyên nhân là do các triệu chứng của bệnh tim ở phụ nữ thường rất tinh tế, khó nhận biết, và đôi khi khác hoàn toàn so với những triệu chứng đau tim ở nam giới.
Một trong các triệu chứng tinh tế đó là buồn nôn, nôn mửa hoặc đau bụng, mà hiếm khi đau ngực, theo Best Life.
Viện Tim, Máu và Phổi Quốc gia của Mỹ cũng lưu ý, các triệu chứng đau tim thường gặp ở phụ nữ là buồn nôn, nôn, khó thở, đau bụng, khó ngủ, mệt mỏi và thiếu năng lượng.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Y tá Quốc gia Mỹ, cũng cho biết các triệu chứng của bệnh tim ở phụ nữ tinh vi và khó nhận biết, và thường biểu hiện bằng các vấn đề về dạ dày hoặc khó tiêu.
Women's Health cho biết, các triệu chứng đau tim biểu hiện qua bệnh dạ dày như buồn nôn, nôn hoặc khó tiêu - đặc biệt gây khó khăn cho phụ nữ, vì căng thẳng, mang thai và kinh nguyệt cũng gây ra những triệu chứng này, theo Best Life.
Các triệu chứng của đau thắt ngực bao gồm tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn sau bữa ăn.
Đau bụng dữ dội trong vòng 1 - 2 giờ sau khi ăn.
Đau gần phần trên bên trái của dạ dày hoặc đau quặn âm ỉ ở gần hố dạ dày, có thể lan ra sau lưng.
Nếu buồn nôn đi kèm với đổ mồ hôi và mệt lả người, cần đi cấp cứu ngay.

2. Ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng nhận biết đầu tiên của ung thư cổ tử cung là trướng bụng, buồn nôn, nôn và táo bón, theo Cancer.net.
Ngoài ra, còn có những triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, đau khi giao hợp, tiết dịch âm đạo và có mùi hôi, đau vùng xương chậu.
Một triệu chứng có vẻ bình thường nhưng báo động bệnh nguy hiểm ở phụ nữ1

Nên khám phụ khoa và xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung định kỳ. Đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu có thêm các triệu chứng chảy máu bất thường

Ảnh minh họa: Shutterstock

Nếu ung thư cổ tử cung đã lan sang các mô lân cận, các triệu chứng có thể bao gồm khó đi tiểu, đau khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu, đau lưng âm ỉ hoặc sưng phù ở chân, tiêu chảy, đau hoặc chảy máu trực tràng khi đại tiện, mệt mỏi, sụt cân và thèm ăn, và cảm giác ốm yếu, theo Cancer.net.
Nên khám phụ khoa và xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung định kỳ. Đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu có thêm các triệu chứng chảy máu bất thường.

3. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường không được phát hiện ở giai đoạn đầu vì thường không gây ra các triệu chứng cụ thể.
Càng khó hơn là các triệu chứng của ung thư dạ dày cũng thường giống những triệu chứng của virus dạ dày hoặc loét, như khó tiêu hoặc ợ chua, đau hoặc khó chịu ở bụng, buồn nôn và nôn, đặc biệt là nôn ra thức ăn chưa tiêu hóa ngay sau khi ăn, tiêu chảy hoặc táo bón, đầy bụng sau bữa ăn, chán ăn, cảm giác thức ăn mắc kẹt trong cổ họng khi ăn.
Các triệu chứng của ung thư dạ dày tiến triển có thể bao gồm suy nhược và mệt mỏi, nôn ra máu hoặc đại tiện ra máu, sụt cân, theo WebMD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.