Năm nhuận, dịch sốt xuất huyết kéo dài và gia tăng

19/07/2017 18:54 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết năm nay nhuận tháng 6 âm lịch, mùa hè kéo dài là điều kiện thuận lợi làm mùa dịch sốt xuất huyết kéo dài, số ca bệnh đang gia tăng.

Nhiều ổ lăng quăng trong khu dân cư
Hôm nay (19.7), Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn Bộ Y tế đã kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại TP.HCM.
Tại phường Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân, một trong những điểm nóng về SXH của TP.HCM), Thứ trưởng đã đến trực tiếp kiểm tra khu nhà trọ của người dân. Tại đây, ông Long phát hiện nhiều nơi nước đọng với các ổ lăng quăng. Đây là khu vực dễ phát sinh ổ dịch do điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo.
Qua đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: Người dân thường ít để ý đến những vật dụng bình thường trong nhà như thùng bia uống hết, bình bông trên bàn thờ, vỏ lốp xe… bị đọng nước. Đó đều là những nơi thuận lợi cho muỗi đẻ trứng, phát sinh ổ lăng quăng.
Phường Bình Hưng Hòa B đã có 11 ca mắc SXH.
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM), bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, cho biết: Đây là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các ca bệnh SXH tại phía Nam. Trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện đã tiếp nhận 4.328 ca SXH. Trong đó, 250 ca nặng, với các mức độ sốc thoát huyết tương, suy đa tạng, viêm cơ tim và SXH thể não. Nhiều ca SXH đã được bệnh viện tích cực điều trị, lọc máu sớm và cứu sống được bệnh nhân. Tuy nhiên, đã có 4 ca tử vong do SXH tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới từ đầu năm đến nay.
Bác sĩ Châu cho biết thêm, bệnh bắt đầu tăng nhanh vào khoảng tháng 5, mỗi tuần tăng từ 100 - 150 ca. Từ đầu tháng 7, số ca SXH đến khám tại bệnh viện tiếp tục gia tăng so với những tuần trước đó. Số ca bệnh gia tăng, số ca nặng cũng nhiều hơn.
Dịch còn gia tăng và kéo dài
Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 498 ca SXH, tăng 23% so với tuần trước đó.
Tính từ đầu năm đến nay đã có 10.157 ca SXH trên địa bàn TP.HCM (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016). Hiện 18/24 quận, huyện có số ca SXH nhập viện tăng so với trung bình 4 tuần trước.
Ông Long kiểm tra và phát hiện nhiều ổ lăng quăng trong khu dân cư Nguyên Mi
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: Hiện tại, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Năm nay, dịch SXH đến sớm hơn so với mọi năm, năm ngoái khoảng tháng 8-9 mới là đỉnh của dịch, còn năm nay ngay từ tháng 5 dịch đã bắt đầu tăng lên. Đặc biệt, năm nay nhuận tháng 6 âm lịch, mùa hè kéo dài là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển, lây truyền bệnh, làm mùa dịch SXH kéo dài.
Mặt khác, tại TP.HCM và khu vực miền Nam, số ca mắc sốt xuất huyết tuýp 2 tăng cao hơn hẳn so với năm trước nên xuất hiện nhiều ca nặng.
Thứ trưởng đề nghị hệ thống điều trị phải có những đáp ứng tích cực và chuẩn bị để không bị động trong công tác điều trị, chẩn đoán sớm để tránh tình trạng tử vong. Bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị, tuy nhiên việc áp dụng phác đồ điều trị ở các bệnh viện tuyến cơ sơ và khối y tế tư nhân vẫn còn một số hạn chế nên cần phải tích cực tập huấn, đào tạo để tránh tình trạng người bệnh phải chuyển tuyến vì bệnh nặng.
“Điều quan trọng nhất chính là nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch SXH. Chỉ cần mỗi người dân có ý thức đổ bỏ nước đọng trong các vật dụng gia đình, dọn vệ sinh xung quanh khu vực nhà ở là cách phòng chống dịch vô cùng hiệu quả và dễ dàng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.