Nên bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể qua thức ăn hay thuốc?

20/07/2017 08:35 GMT+7

Probiotic - lợi khuẩn có cả trong thức ăn và dạng bổ sung - đang được quảng bá như một viên thuốc thần kỳ cho sức khỏe, nó có thể đánh bại các chứng dị ứng và trầm cảm, tăng cường miễn dịch, theo womansday.

Thậm chí, nó có thể chống lại những căn bệnh kinh niên như bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường và chứng đau nửa đầu.
Lợi khuẩn không chỉ giới hạn trong các loại thực phẩm tự nhiên (như sữa chua và thức ăn lên men như kim chi) mà còn ở dưới dạng nước đóng chai hoặc viên nén… Trong thập niên qua, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng ba lít vi khuẩn bên trong hệ tiêu hóa - khoảng 40.000 tỉ vi khuẩn, nấm và vi rút được biết đến như là những vi sinh vật sống trong môi trường giàu chất dinh dưỡng. Và vì những thay đổi trong vi sinh vật có liên quan đến các chứng bệnh tiêu hoá như hội chứng ruột kích thích, nên việc thêm vi khuẩn tốt dưới dạng probiotic cần tăng cường.
Robert Hutkins, nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Thực phẩm Nebraska ở Mỹ, nói: "Trong số hàng trăm chủng probiotic đã được xác định, các nghiên cứu chỉ cho thấy một số ít có ích trong điều trị các tình trạng cụ thể. Và không có bằng chứng nào cho thấy lợi khuẩn ảnh hưởng nhiều đến vi sinh vật của các cá thể khỏe mạnh, theo các nghiên cứu gần đây. Việc sử dụng probiotic duy nhất được chấp thuận tại châu Âu liên quan đến vi sinh vật là nuôi cấy sữa chua sống và cải thiện tiêu hóa lactose”.
Khi bạn nuốt probiotic, nó sẽ không tồn tại lâu dài trong hệ sinh thái ruột với những vi khuẩn đã có sẵn. Nó có thể giúp loại bỏ vi sinh vật gây bệnh, nhưng cuối cùng nó sẽ đi qua ruột. Đó là lý do tại sao không thể lấy quá nhiều probiotic. Nếu bạn đang hướng tới một lợi ích về sức khoẻ, bạn cần bổ sung probiotic gần như hằng ngày, theo womansday.

tin liên quan

Đau tức ngực chưa hẳn là đau tim
Khi bị đau ở vùng ngực, chúng ta hay nhầm tưởng đó là đau tim vì nó ở gần vị trí tim nhất. Tuy nhiên, không phải bất cứ cơn đau ngực nào cũng là đau tim.

Nhiều chủng probiotic được bổ sung vào thực phẩm được chọn vì chúng an toàn và có thể được sản xuất dễ dàng và rẻ tiền. Không nhất thiết chúng có khả năng duy trì sức khoẻ tốt nhất hoặc điều trị bệnh. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định những dòng nào là tối ưu cho các tình trạng cụ thể.
Theo bác sĩ y khoa chuyên khoa tiêu hóa học Matthew Ciorba, bác sĩ y khoa chuyên nghiên cứu hệ vi sinh ruột ở Washington (Mỹ), probiotic để điều trị tiêu chảy, có bằng chứng khoa học cho thấy 7 bệnh nhân tiêu chảy cùng uống probiotic và chỉ có một báo cáo có sự khác biệt rõ ràng.
Đó là bởi vì vi khuẩn của mỗi người giống như dấu vân tay, chịu ảnh hưởng của tuổi, di truyền và giới tính. Ví dụ, nghiên cứu động vật của Đại học Texas ở Austin (Mỹ) cho thấy các vi khuẩn sống trong ruột của nam và nữ phản ứng khác nhau với chế độ ăn uống như nhau. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu các cách để khai thác vi khuẩn của một người để điều trị bệnh tật hơn là đi đến một cách tiếp cận chung cho mọi người.
Vấn đề được các nhà khoa học khuyên là nên bổ sung prebiotic thay vì dùng chất bổ sung. Các vi khuẩn trong ruột cần prebiotic, carbs không tiêu hóa được - những thực phẩm của lợi khuẩn, dùng để nuôi các vi khuẩn thân thiện và giúp chúng nhân lên. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những con chuột ăn prebiotic ngủ ngon hơn sau một trải nghiệm căng thẳng. Hutkins khuyên nên dùng chúng hằng ngày dưới dạng thức ăn, không phải thuốc, chẳng hạn như ngũ cốc yến mạch, chuối, hành tây, tỏi và măng tây là những thực phẩm chứa thức ăn cho lợi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.