Nếu biết sơ cứu, học sinh trong vụ tôn cứa cổ có thể không chết

26/09/2016 10:01 GMT+7

Những vết thương mạch máu nếu được sơ cứu đúng cách, đảm bảo không mất máu quá nhiều thì khi đến bệnh viện có thể chỉ cần được khâu nối lại là có thể cứu được tính mạng của nạn nhân.

Thông tin về vụ bé trai tử vong do tấm tôn cứa vào vùng cổ chiều 23.9 đã gây chạnh lòng trong cộng đồng mạng. Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hồi sức và cấp cứu nhưng không thể cứu được em do tình trạng mất máu quá nặng và kéo dài trước khi đến bệnh viện.
Cái chết của bé thật sự vô cùng đáng tiếc do một phần bé chưa được sơ cứu đúng cách tại hiện trường. Điều đó cho thấy một thực trạng là hiện nay kỹ năng sơ cứu của người dân vẫn còn chưa tốt, đặc biệt các sơ cứu vết thương mạch máu.

Tầm quan trọng của sơ cứu vết thương mạch máu
Phóng viên Thanh Niên đã gặp gỡ và trao đổi với BS CKI. Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - xung quanh vấn đề này. Theo BS Nguyễn Viết Hậu, nạn nhân bị vết thương mạch máu thường có xu hướng ngất xỉu rất sớm do tính chất đột ngột của tai nạn, tình trạng mất máu cấp gây choáng vì huyết áp tụt nhanh, và còn có thể do sự lo lắng, thấy nhiều máu rồi sợ hãi ngất xỉu. Người dân còn lại tại hiện trường theo tâm lý chung rất sợ khi thấy máu, không ai dám xông vào trợ giúp, sơ cứu nạn nhân, lại mất bình tĩnh khi thấy có nhiều máu khiến cho việc sơ cứu ban đầu những vết thương mạch máu hay chấn thương có mất máu rất trì trệ.

tin liên quan

Kỹ năng sơ cứu cần biết
Xử lý khi bị hóc dị vật, lên cơn đau tim bất ngờ, đứt rời bộ phận cơ thể, cầm máu vết thương là những kỹ năng cần thiết giúp bạn tự cứu sống mình.

Bình thường một lần hiến máu có thể đến 350ml mà người hiến vẫn có thể làm việc bình thường. Do đó, lượng máu mất ngay cả đến 1000ml nếu tạm cầm máu vẫn có thể cứu được mạng sống bình thường. Nhưng thực tế khi nhìn thấy 1000ml máu mà thấm ra quần áo và môi trường xung quanh thì không ai không khiếp sợ. Hơn nữa, thấy nạn nhân mất máu nhiều kèm với ngất xỉu, mọi người sẽ nghĩ nạn nhân đã chết nên lại càng chậm trễ hơn trong việc sơ cứu.
Tuy nhiên, nếu làm tốt giai đoạn sơ cứu tại hiện trường thì rất nhiều người sẽ có được cơ hội cứu chữa hơn, chi phí điều trị sau đó thấp hơn, đặc biệt ở môi trường mà có rất nhiều người dân bị tai nạn giao thông và tai nạn sinh hoạt như ở Việt Nam.

Không khó để cầm máu
BS Nguyễn Viết Hậu cho biết kỹ năng sơ cấp cứu vết thương mạch máu đúng cách không phải là một kỹ năng quá phức tạp để thực hiện. Điều quan trọng là người sơ cấp cứu tại hiện trường phải bình tĩnh, gọi người xung quanh hỗ trợ, ép ngay chỗ đang chảy máu. Sau đó, dùng các vật dụng hiện có tại nơi xảy ra tai nạn băng ép có trọng điểm để cầm máu vết thương, trong thời gian sớm nhất đảm bảo vận chuyển an toàn nạn nhân đến cơ sơ y tế hay bệnh viện gần nhất.
Riêng trường hợp đáng tiếc kể trên, do bé trai bị cứa ở vùng cổ nên khả năng mất máu nghiêm trọng hơn vì hai bên cổ là hai hệ thống động mạch cảnh, một mạch máu rất lớn nuôi vùng đầu, cổ và nhu mô não. Đây là hệ thống động mạch lớn và quan trọng đồng thời cũng khó băng ép hơn so với ở tay hay chân, nhưng cũng không phải khó thực hiện.

Trước tiên, người sơ cứu có thể dùng những vật dụng như gạc, khăn tay hay miếng vải rồi cuộn lại đặt lên vết thương và băng ép lên vết thương, có thể dùng cánh tay hay bàn tay bên đối diện hoặc thanh gỗ đặt phía bên cổ đối diện để làm thanh tựa cố định băng ép mà không làm ngạt nạn nhân.
Cách đơn giản hơn rất nhiều giúp người sơ cứu dễ làm và dễ nhớ là băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân. Sau đó nhanh chóng vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện gần nhất. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý tránh một số quan điểm sai lầm trong sơ cứu là đắp thuốc lá, tro, các loại bột, hay che vết thương lại bằng quần áo,…vì dễ làm vết thương nhiễm trùng, không quan sát được máu chảy, làm nguy hại hơn cho việc điều trị tại bệnh viện về sau.

tin liên quan

Bác sĩ trò chuyện: Đừng để xét nghiệm rồi… lo!
Không ít lần tôi nhận các câu hỏi từ bạn bè, những thắc mắc về kết quả các xét nghiệm nhận được cũng như phương thức điều trị mà bác sĩ đưa ra, và bỗng dưng 'lợn lành thành lợn què' sau khi được điều trị. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.